วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย

เป็นเวลา ๑๐ ปีมาแล้วที่การลงโฆษณาของเขาสร้างความฮือฮา “คู่สมรสอายุน้อยอาศัยอยู่ฟรี ๑ ปี!”  แต่ทุกวันนี้ไม่จำเป็นแล้ว  Andrej Eckhardt ประธานสหกรณ์ด้านที่อยู่อาศัย Gruene Mitte ที่ย่าน Hellersdorf ของกรุงเบอร์ลินย้ำว่าไม่มีข้อเสนอจูงใจพิเศษอีกแล้ว  ผู้เช่ามาเองโดยไม่ต้องมีการโฆษณา  ซึ่งไม่ได้เป็นเฉพาะที่เบอร์ลินเท่านั้น  ไม่ว่าเมืองใหญ่อื่นๆ  ได้แก่ โคโลญน์ ฮัมบวร์ก มืนเช่น ไลปซิก ฯลฯ
ในย่านตึกสูงรอบเมืองใหญ่ ๆ ของประเทศเยอรมันมีห้องชุดว่างน้อยลงทุกที  ปฏิบัติการแจกผ้าอ้อมสำหรับครอบครัว จักรยานสำหรับการย้ายเข้าหรือสุดสัปดาห์  สำหรับผู้เช่าทุกคนส่วนใหญ่กลายเป็นเรื่องที่บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์  ในขณะเดียวกันตามเมืองต่าง ๆ ในภาคตะวันออกที่พลเมืองลดจำนวนหดตัวลงเช่นเดียวกับบางพื้นที่ในภาคตะวันตกกลับมีการรื้อที่พักอาศัยหลายหมื่นแห่ง  ในเมืองอื่น ๆ วางแผนการสร้างตึกใหม่ท่ามกลางตึกที่อยู่อาศัยจากทศวรรษที่ ๖๐
สมาคมบริษัทที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เยอรมันระบุว่าย่านที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่เผชิญกับการเกิดใหม่  ผู้ให้เช่ากล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของย่านที่อยู่อาศัยจำนวนมากที่เคยได้รับการขนานนามว่าเป็นจุดร้อนแรงในสังคมมาเป็นเวลานาน
ทั้งนี้  เนื่องจากลำพังในเมืองใหญ่ที่สุด ๗ เมืองจำนวนพลเมืองเพิ่มขึ้นตามข้อมูลของกระทรวงเพื่อก่อสร้าง นับจากปี ๒๐๐๗ ราว ๓๓๐,๐๐๐ คน  การสร้างห้องชุดที่อาศัยเพิ่มขึ้นไม่ทันกับความต้องการ  ในย่านที่เป็นที่นิยมบางแห่งการเข้าแถวจ่อคิวของผู้สนใจเช่ายาวออกไปถึงถนนและผู้ที่ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าในย่านที่นิยมอาศัยได้  ก็จะเลี่ยงไปที่อื่น Ulrich Ropertz
ผู้จัดการสมาคมผู้เช่าเยอรมันวิจารณ์ว่าสำหรับผู้เช่าจำนวนมากแทบควักกระเป๋าจ่ายค่าเช่าไม่ไหวสำหรับการอยู่อาศัยกลางเมือง  เมืองใหญ่และเมืองมหาวิทยาลัยดึงดูดประชาชนเข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้นทุกที  โดยที่ไม่มีที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่าน ๆ มา  แนวโน้มสร้างความวิตกให้กับภาคธุรกิจนี้  Bernd Hunger ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างเมืองเตือนว่าสามารถทำลายย่านที่อยู่อาศัยได้อย่างรวดเร็ว  คอมมูนไม่ควรทำความผิดพลาดดังเช่นกรณีในช่วงทศวรรษที่ ๗๐ และ ๘๐ ซ้ำ  โดยการแบ่งแยกอย่างเด่นชัด  ทำย่านที่อยู่อาศัยใหญ่ ๆ ให้เป็นแหล่งที่รวมของครอบครัวของผู้มีรายได้น้อย  เขาเรียกร้องว่าต้องมีการผสมผสานทางสังคมที่ยอมรับได้  ผู้ให้เช่าต้องได้รับอนุญาตให้เลือกผู้เช่าได้เอง  สำหรับสหกรณ์ Gruene Mitte ที่ Hellersdorf เป็นเรื่องปกติ
Eckhardt กล่าวว่าไม่ได้ประสงค์จะให้เช่าในทุกกรณี  ต้องเลือกดูว่าผู้ใดสามารถจ่ายค่าเช่าได้  แต่ค่าเช่าเฉลี่ย ๕ ยูโรต่อพื้นที่อยู่อาศัย ๑ ตารางเมตร ผู้มีรายได้น้อยก็จ่ายได้  จึงแทบไม่มีการไม่จ่ายค่าเช่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น