วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“เอธิโอเปีย” ครองแชมป์ดินแดนรองรับผู้อพยพมากที่สุดในแอฟริกา

       เอเจนซีส์-องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยในวันอังคาร (19) ระบุ “เอธิโอเปีย”กลายเป็นประเทศที่ต้องรองรับผู้ลี้ภัยมากที่สุดของทวีปแอฟริกาไปแล้ว หลังสงครามกลางเมืองในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง “ซูดานใต้” ส่งผลให้เกิดการไหลบ่าของคลื่นผู้อพยพเกือบ 200,000 ชีวิต
       
       รายงานล่าสุดของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ที่มีการเผยแพร่ที่นครเจนีวา ระบุว่านับถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เอธิโอเปียได้กลายเป็นบ้านของผู้อพยพ 629,718 รายจากทั่วแอฟริกาซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้อพยพจากซูดานใต้
       
       จำนวนผู้อพยพในเอธิโอเปียล่าสุดที่มีจำนวนสูงถึง 629,718 รายหมายความว่า เอธิโอเปียได้ขยับแซงหน้า “เคนยา” ขึ้นเป็นดินแดนที่มีผู้อพยพมากที่สุดของทวีปแอฟริกาไปแล้ว ขณะที่แชมป์เก่าที่ครองตำแหน่งต่อเนื่องมาหลายปีอย่างเคนยามียอดผู้อพยพในประเทศของตนล่าสุดที่ 575,334 คน
       
       ทั้งนี้ สงครามกลางเมืองในซูดานใต้ที่เริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เกิดจากความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีซัลวา คิอีร์ กับอดีตรองประธานาธิบดีรีค มาชาร์ที่ถูกปลดจากตำแหน่ง โดยการสู้รบระหว่างผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายพันคน ขณะที่ประชาชนชาวซูดานใต้ราว 1.59 ล้านคนต้องกลายสภาพเป็นผู้อพยพทั้งภายในประเทศของตัวเอง และภายนอกประเทศ
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   http://www.unhcr.org/pages/49e483986.html
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น