วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หารือตัวต่อตัว ปธน.ยูเครน-ปูตินราบรื่น ทุกฝ่ายหนุนแผนสันติภาพเคียฟ

       เอเอฟพี/รอยเตอร์ – เปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครนเผยในวันพุธ (27 ส.ค.) ว่าทุกฝ่ายสนับสนุนข้อเสนอสันติภาพของเคียฟ สำหรับยุติเหตุสู้รบทางภาคตะวันออกของยูเครน หลังการหารือตัวต่อตัวกับวลาดิมีร์ ปูติน ที่เมืองหลวงของเบลารุส ขณะที่ผู้นำรัสเซียระบุว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องหยุดการนองเลือดในยูเครน แต่ชี้ขึ้นอยู่กับเคียฟเองว่าจะบรรลุเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิงกับฝ่ายกบฏหรือไม่
       
       “จะมีการเตรียมการโรดแมปเพื่อบรรลุเป้าหมายโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะที่แน่นอนว่ากฎเกณฑ์ข้อตกลงหยุดยิงจำเป็นต้องมีคุณประโยชน์ทั้งสองฝ่าย” นายโปโรเชนโก กล่าวในถ้อยแถลงหลังหารือกับนายปูติน
       
       ประธานาธิบดีรายนี้โพสต์ถ้อยแถลงผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า โต๊ะเจรจาหลายฝ่ายในกรุงมินสก์ ซึ่งยังร่วมด้วยนางแคเทอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู และผู้นำของคาซัคสถานกับเบลารุส ทั้งหมดต่างสนับสนุนข้อเสนอสันติภาพของเคียฟ เพื่อยุติการสู้รบทางภาคตะวันออก “ยุทธศาสตร์สันติภาพที่ริเริ่มโดยยูเครน ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำทุกท่านที่เข้าร่วมประชุมในกรุงมินสก์ โดยปราศจากการคัดค้าน”
       
       ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผยว่าเขาและประธานาธิบดีโปโรเชนโก ลงความเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการยุติเหตุนองเลือดในยูเครน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเคียฟเองว่าจะบรรลุเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิงกับฝ่ายกบฏได้หรือไม่
      การประชุมครั้งนี้นายปูตินและโปโรเชนโก ได้หารือกันแบบตัวต่อตัวนานราว 2 ชั่วโมง หลังจากเบื้องต้นใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงบนโต๊ะเจรจาหลายฝ่ายที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูและผู้นำของเบลารุสกับคาซัคสถานเข้าร่วม ด้วยมีเป้าหมายยุติวิกฤตในยูเครน
       
       “เราพูดคุยกันถึงความจำเป็นที่ต้องยุติเหตุนองเลือดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราหารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องบ่ายหน้าสู่ข้อตกลงทางการเมืองในทุกประเด็น” ปูตินบอกกับผู้สื่อข่าว “ในส่วนของรัสเซียจะทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนกระบวนการสันติภาพนี้ ถ้ามันเริ่มต้นขึ้น”
       
       อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่ามันขึ้นอยู่กับเคียฟเองที่ต้องบรรลุเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิงกับฝ่ายกบฏนิยมรัสเซียทางภาคตะวันออก ที่กำลังต่อสู้เพื่อแยกตัวออกจากยูเครน
       
       อนึ่ง ชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียให้การสนับสนุนพวกแบ่งแยกดินแดนและส่งมอบอาวุธแก่คนเหล่านั้น ทว่ามอสโกก็ปฏิเสธมาโดยตลอด
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น