วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

นักวิทย์เตือนธารลาวาจาก “ภูเขาไฟคิเลาเอีย” เสี่ยงไหลท่วมชุมชนในรัฐฮาวาย

       รอยเตอร์ – นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ประจำมลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ เตือนชาวบ้านบนเกาะบิ๊กไอส์แลนด์ให้เฝ้าระวังอันตรายจากธารลาวาของภูเขาไฟคิเลาเอีย (Kilauea) ซึ่งกำลังเคลื่อนที่ผ่านเขตป่าอนุรักษ์ และมุ่งหน้ามายังชุมชนของพวกเขา
       
       นักวิทยาศาสตร์จากสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่า แม้ลาวาจะยังไม่คุกคามวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชน กาโอเฮ โฮมสเตดส์ ในเขตปูนา ทว่ามันก็อยู่ห่างออกไปไม่ถึง 3 กิโลเมตร และมีแนวโน้มที่จะไหลคืบเข้ามาใกล้ชุมชนด้วย
       
       “เรากำลังเฝ้าสังเกตกลุ่มควันไอน้ำ” จิม เกาอาฮีเกาอา นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการประจำศูนย์เฝ้าระวังภูเขาไฟฮาวาย ซึ่งอยู่ในสังกัด USGS กล่าว
       
       ศูนย์สังเกตการณ์ภูเขาไฟฮาวายและสำนักงานป้องกันพลเรือนประจำเทศมณฑลฮาวายได้นัดประชุมตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบถึงอันตราย และทางเทศมณฑลยังส่งเครื่องบินขึ้นไปบินสังเกตการณ์ประเมินความเสี่ยงทุกวัน
       
       “เป็นเรื่องยากที่จะทำนายว่าลาวาจะไหลไปในทิศทางใด” ดาร์รีล โอลิเวรา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันพลเรือนประจำเทศมณฑลฮาวาย กล่าว พร้อมระบุว่าธารลาวาจะไหลเป็นระยะทางราว 200-300 ฟุตต่อวัน
       
       เกาอาฮีเกาอา อธิบายว่า หากลาวาไหลไปทางชุมชนกาโอเฮ ก็ยากจะที่คาดเดาได้ว่ามันจะถึงบ้านเรือนประชาชนเมื่อใด เพราะการเคลื่อนที่ของธารลาวานั้น “เร็วบ้าง ช้าบ้าง”
       
       “อาจจะกินเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ขึ้นอยู่กับวิถีของมัน… ลาวาจะเคลื่อนที่ทั้งบนผิวดินและตามรอยแยกของพื้นดินซึ่งมีต้นไม้ปกคลุม เพราะฉะนั้นเราไม่สามารถมองเห็นทุกอย่างได้ แต่เวลานี้สังเกตว่ามีไอน้ำหนาแน่นมาก”
       
       การปะทุของภูเขาไฟคิเลาเอียเริ่มมาตั้งแต่ปี 1983 และเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาก็มีธารลาวาไหลทะลักออกมาจากปล่องปูโอ (Pu’u O’o)
       
       เกาอาฮีเกาอา ระบุว่า ลาวากำลังเคลื่อนที่ไปทางป่าอนุรักษ์ที่มีความชื้นสูง ซึ่งทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างช้าๆ ทว่ายังไม่เกิดไฟป่า
       
       โอลิเวรา ไม่ทราบจำนวนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนกาโอเฮ แต่คาดว่าจะมีบ้านเรือนประมาณ 30-50 หลัง
       
       ครั้งสุดท้ายที่บ้านเรือนในรัฐฮาวายถูกเพลิงไหม้เพราะกระแสธารลาวาคือเมื่อปี 2012 โดยเกิดขึ้นที่เขตรอยัลการ์เดนส์ เมืองกาลาปานา
File:Puu Oo looking up Kilauea - edit.jpg
ภาพจาก http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Puu_Oo_looking_up_Kilauea_-_edit.jpg
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น