วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิธีกินซูชิให้ถูกวิธี

“ซูชิ” เนื้อปลาสดๆวางบนข้าวหอมอร่อย คำเล็กๆพอดีปาก คงจะเป็นอาหารญี่ปุ่นจานโปรดของใครหลายคน วันนี้แอดมินมี “8 วิธีการรับประทานซูชิให้ถูกวิธี” มาฝากเพื่อนๆค่ะ
1. ลำดับการกินปลา….เพื่อให้รับรู้รสชาติของซูชิให้เต็มที่ที่สุด จึงควรเริ่มกินปลาตามลำดับที่ถูกต้อง โดยเริ่มจากปลาที่มีรสชาติอ่อนก่อน อย่าง ปลาสีขาว ปลาสีน้ำเงิน ต่อด้วยปลาสีแดง แล้วค่อยกินปลาที่มีรสเข้มข้นขึ้น เช่น ปลาแซลมอนและไข่ปลาแซลมอน ปิดท้ายด้วยการกินปลาที่มันที่สุด และกินไข่เป็นของหวาน เพราะการกินเรียงลำดับแบบนี้ จะทำให้ปลาที่รสชาติเข้มข้นกว่า เช่น ปลาทูน่ามันๆ ไม่ไปกลบปลาที่มีรสชาติอ่อนกว่าอย่างปลาแดง สำหรับการสั่งพวก โรล ซูชิ แบบธรรมดา เช่น ทูน่า คือคุณกำลังจะจบการสั่งอาหาร
2. อย่าถูตะเกียบ…เพราะเป็นการบอกเชฟเป็นนัยๆ ว่า อุปกรณ์การกินอาหารของคุณเป็นของไม่ดีราคาถูก
3. วิธีการจิ้มซูชิกับโชยุ อย่างถูกต้อง…คือ คีบซูชิด้วยตะเกียบ พลิกกลับด้าน แล้วจิ้มโชยุ ให้ด้านเนื้อปลาโดนซอส แต่อย่าใช้ด้านที่เป็นข้าวจิ้ม ที่สำคัญอย่าจุ่มซูชิลงในถ้วยซอสจนเปียกโชก แต่ให้จิ้มซอสแค่นิดเดียว เพื่อไม่ให้เสียรสชาติที่แท้จริงของเนื้อปลา สำหรับใครที่ใช้ตะเกียบไม่เป็น สามารถใช้มือหยิบกินซูชิได้เลย เพราะเป็นวิธีการกินซูชิแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น
4. ขิงดองไม่ใช่แค่ประดับจาน…ขิงดองมักจะวางคู่วาซาบิบนจานซูชิ สำหรับกินล้างปาก เพื่อปรับความรู้สึกในการรับรสและแก้เลี่ยนในการกินซูชิในแต่ละจาน ซึ่งคีบกินโดยตรง ไม่ควรเอาขิงดองมาวางบนซูชิค่ะ
5. เผ็ดร้อนจากวาซาบิ….ถ้าเพื่อนๆกินวาซาบิ แล้วรู้สึกว่าเผ็ดเกินไป ให้หยุดหายใจทางปาก แล้วสลับไปหายใจผ่านทางจมูกทันที ซึ่งจะทำให้อาการเผ็ดหายไปอย่างรวดเร็วค่ะ
6. การกินซุป…เพื่อนๆสามารถยกถ้วยซุปมิโสะซดได้เลย โดยให้กินหลังจากกินอาหารจานหลักเสร็จแล้ว แต่ไม่ควรกินซุปมิโสะเป็นของเล่น
7. กินทั้งคำ…ควรกินซูชิภายในคำเดียว โดยหันฝั่งที่เป็นปลาเข้าหาลิ้น และไม่ควรกัดซูชิครึ่งเดียวแล้วเหลือไว้บนจาน
8. วางตะเกียบบอกมรรยาท…หากไม่ต้องการใช้ ให้วางปลายตะเกียบไว้บนที่พักตะเกียบ (ฮาชิโอกิ) แต่ถ้าอิ่มแล้ว ให้วางตะเกียบเอาไว้บนถ้วยโชยุในแนวนอน ให้ขนานกับโต๊ะค่ะ
mb-22-08-14
จากนิตยสารแม่บ้าน
https://www.facebook.com/Maeban.co.th?fref=nf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น