วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทำร้ายตัวเอง

Christian Schmidt รัฐมนตรีเกษตรกรรม  ประเทศเยอรมัน  คำนวณว่าประเทศรัสเซียจะไม่ทนกับการยุติการนำเข้าสินค้าเกษตรจากยุโรปได้เป็นเวลานาน  Schmidt กล่าวต่อ F.A.Z ว่าระดับการดูแลตัวเองของเกษตรกรรมรัสเซียอยู่ที่ ๖๐%  ช่องโหว่เช่นในธุรกิจภาคผลิตภัณฑ์นม รัสเซียไม่สามารถถมปิดได้ตามลำพัง  ดังนั้น EU จึงควรระมัดระวังเกี่ยวกับผลของการยุติการนำเข้า  เนื่องจากไม่รู้ว่าในอีก ๖ เดือนรัสเซียจะยังมีทีท่าเช่นปัจจุบัน  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ พูทินประสงค์ความมั่นคงด้านการดูแลให้มีอาหารและราคาอาหารที่คงที่สำหรับประเทศของตน  เขาสามารถยุติการคว่ำบาตรที่ทำต่อรัสเซียลงได้อย่างรวดเร็ว  Schmidt กล่าวว่าพูทินเพียงต้องแสดงท่าทีที่สร้างสรรเกี่ยวกับวิกฤติยูเครนแทนที่จะยับยั้งการแก้ปัญหาด้วยท่าทีที่ทำลาย  เขาคาดหมาย “ผลค่อนข้างน้อย” สำหรับตลาดเกษตรยุโรปจากการยุติการนำเข้า
ในระยะสั้นบริษัทเยอรมันบางแห่งอาจถูกกระทบจากปฏิกิริยาตลาดที่หนักขึ้นได้  แต่เศรษฐกิจภาคการเกษตรเยอรมันจะไม่ถูกกระทบในทางกว้าง  เขาเห็นว่าการเรียกร้องการชดเชยยังเร็วไป  โดยรวมเขาแนะนำให้รั้งรอในหัวข้อการชดเชยไว้ก่อน  ต้นเดือนกันยายนรัฐมนตรีเกษตรของ EU จะปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับสภาวการณ์  จนกว่าจะถึงเวลานั้นคณะกรรมาธิการ EU จะเสนอตัวเลขและขนาดของการส่งออกอาหาร  EU สามารถทดแทนการสูญเสียหากตลาดสำหรับการส่งออกเกษตรอื่น ๆ เปิดตัว  Schmidt กล่าวว่าในเดือนตุลาคมเขาจะเดินทางไปประเทศจีน การนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเยอรมันจะเป็นหนึ่งในหัวข้อการเจรจาด้วย
sb-23-08-14
Christian Meyer รัฐมนตรีเกษตรกรรมแคว้นนีเดอร์ซักเซนแสดงความวิตกกังวลอย่างชัดเจนถึงผลของการยุติการนำเข้าของรัสเซียในเรื่องเกี่ยวกับราคาที่ตกลงสำหรับผลิตภัณฑ์  นม ผลไม้ ผักและเนื้อสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านใน EU ที่เดิมเคยส่งออกไปยังรัสเซีย ขณะนี้หลั่งไหลเข้ามาในตลาดเยอรมันมากขึ้น  เขากล่าวว่าสามารถเป็นปัญหาในระยะสั้นและระยะปานกลางได้  อย่างไรก็ดี เกษตรกรเยอรมันพบตลาดอื่น ๆ สำหรับเนื้อหมูแล้ว  ตั้งแต่ต้นปีต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรการนำเข้าเนื้อหมูจากทั่ว EU จากรัสเซีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น