วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทางการซาอุฯแก้กม.ใหม่ ให้ลูกจ้างได้พักเบรกขั้นต่ำ 30 นาที พร้อมลดชั่วโมงทำงานอาชีพเสี่ยง

      เอเจนซีส์ -กระทรวงแรงงานซาอุดีอาระเบียประกาศแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ “ชั่วโมงการทำงาน” ของแรงงานและลูกจ้างทั่วประเทศ 
       
       รายงานข่าวล่าสุดในวันพุธ (20) ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านสื่อดังอย่าง “ซาอุดี กาเซ็ตต์” ระบุว่า ทางกระทรวงแรงงานซาอุฯ ได้ประกาศการแก้ไขกฏกระทรวงของตนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องชั่วโมงการทำงานของแรงงานทั่วประเทศเสียใหม่ โดยกำหนดให้ พนักงานทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศจะต้องได้ “พักเบรก” จากหน้าที่ของตนเป็นเวลา “อย่างน้อย 30 นาที” หลังจากที่ทำงานต่อเนื่องมาครบ 5 ชั่วโมง
       
       อย่างไรก็ดี การหยุดพักเบรกขั้นต่ำ 30 นาทีทุก 5 ชั่วโมงดังกล่าว ไม่ครอบคลุมถึงผู้ที่ทำงานในสถานที่ที่มีความจำเป็นต้องใช้“ความใส่ใจต่อเนื่อง” อย่างเช่นโรงพยาบาล สถานีบริการน้ำมัน ร้านตัดผม โรงแรม และร้านอาหาร ฯลฯ
       
       ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานซาอุดีอาระเบียยังประกาศลดจำนวนชั่วโมงการทำงานของผู้ที่ประกอบอาชีพเสี่ยง เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง การควบคุมเครื่องจักร รวมถึงอาชีพที่ต้องทำงานอยู่กับสารเคมีต่างๆ เหลือวันละ 7 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องทำงานวันละ 9 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ (18 ส.ค.) ทางกระทรวงแรงงานซาอุฯ เพิ่งออกมาประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 127,355 ล้านบาทในการแก้ปัญหาการว่างงาน และปฏิรูปตลาดแรงงานของประเทศอย่างเป็นระบบหลังมีการเปิดเผยผลการศึกษาด้านแรงงานล่าสุดซึ่งพบว่า ราว 1 ใน 3 ของแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีในราชอาณาจักรกลางทะเลทรายแห่งนี้ยังคงเป็น “ผู้ว่างงาน”
       
       ยิ่งไปกว่านั้น ผลการศึกษาดังกล่าวยังพบว่า สตรีชาวซาอุฯ ซึ่งมีความรู้ความสามารถ และสำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับวิทยาลัยขึ้นไปจำนวนหลายพันคนยังคงไม่มีงานทำ เพราะบริษัทต่างๆ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งยังคง “ไม่นิยม” จ้างแรงงานที่เป็นสตรีเข้าทำงานในองค์กรของตน
       
       ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่า เป็น “บันไดขั้นที่ 2” ในการปฏิรูปภาคแรงงานของทางการซาอุฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศใช้แผนแม่บทด้านแรงงานฉบับใหม่ที่กำหนดให้ บริษัทห้างร้านต่างๆ ในประเทศ ต้องจ้างแรงงานชาวซาอุฯเข้าทำงานก่อน แทนการจ้างแรงงานต่างชาติที่มีสัดส่วน 1 ใน 3 ของประชากร 28 ล้านคนของซาอุดีอาระเบีย โดยผลพวงจากแผนดังกล่าวส่งผลให้มีการจ้างแรงงานซาอุฯ ทั้งชายและหญิงเข้าทำงานเพิ่มขึ้นถึง 751,000 คน ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ทางกระทรวงแรงงานซาอุฯ คาดหมายไว้
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น