วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สินค้าเลียนแบบ “เมดอินเยอรมนี”

ในการต่อสู้กับการเลียนแบบผลิตภัณฑ์ บริษัทธุรกิจเยอรมันต้องเผชิญกับนักโจรกรรมจากประเทศของตนเองมากขึ้น  ตามการวิเคราะห์ของสมาคมการผลิตเครื่องจักรและโรงงานเยอรมัน (VDMA) ของปีนี้  ในปัจจุบันบริษัทเยอรมันในฐานะผู้ปลอมแปลงได้ถูกจัดมาอยู่ในอันดับ ๒ ตามหลังประเทศจีนที่เป็นแชมป์ผู้นำที่ไม่มีใครสู้ได้  และชิงลำดับก่อนหน้าตุรกีและอินเดีย
mg-1
Steffen Zimmermann ผู้อำนวยการดูแลทรัพย์สินทางปัญญาสาขาการปกป้องผลิตภัณฑ์และโนฮาวที่ VDMA รายงานว่าระหว่างนี้ของปลอมเกือบทุก ๑ ใน ๔ ชิ้น (ประมาณ ๒๓%) ผลิตภายใต้การว่าจ้างของบริษัทเยอรมัน  ที่ถูกเลียนแบบ ได้แก่ เครื่องจักรใหญ่ๆทั้งเครื่อง รวมทั้งอะไหล่หรือส่วนประกอบ  ที่แตกต่างจากของเลียนแบบที่ไม่มีราคาจากประเทศจีนโดยสิ้นเชิง  ที่ของเลียนแบบจากบริษัทเยอรมันโดยทั่วไปจะเป็นผลิตภัณฑ์ไฮเทค  ส่วนใหญ่คู่แข่งขันเป็นผู้คิดริเริ่มปลอมแปลง
สมาคม ฯ ประเมินการสูญเสียที่มีการปลอมแปลงในปี ๒๐๑๓ ด้วยตัวเลขในวงเงินสูงถึง ๗,๙๐๐ ล้านยูโร  สมาคมผู้สร้างเครื่องจักรกล่าวถึง “ตัวเลขที่น่าตกใจ” ของการเลียนแบบผลิตภัณฑ์จากประเทศเยอรมัน  พัฒนาการในสาขาอื่น ๆ ทำได้ยาก
Zimmermann กล่าวว่าบริษัทจำนวนมากกลัวว่าจะสูญเสียชื่อเสียง  ตามข้อมูลของสมาคม ฯ ระหว่างที่สมัยก่อนของปลอมจะระบุได้ไม่พลาด  ที่สามารถเห็นได้ตั้งแต่ในระยะไกลเนื่องจากคุณภาพที่ด้อย  ขณะนี้ในตลาดสินค้ามีตั้งแต่ของเลียนแบบราคาถูกที่มีผลกระทบไปจนถึงของเลียนแบบที่สูงค่า  ที่พบว่าระหว่างนี้ผู้เลียนแบบจำนวนมากยังมีประสบการณ์เป็นเวลาหลายปีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น