วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“เฮอริเคนมารี” ทวีกำลังแรงสู่ระดับ 5 “เม็กซิโก” สั่ง 6 รัฐพร้อมรับมือภัยพิบัติ

      เอเอฟพี – ทางการเม็กซิโกสั่ง 6 รัฐเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและคลื่นลมแรง หลังจากพายุเฮอริเคนมารี (Marie) ได้ทวีกำลังแรงขึ้นจนกลายเป็นเฮอริเคนระดับ 5 นอกชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวานนี้ (24)
       
       นักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า เฮอริเคนมารีซึ่งมีความเร็วลมที่ศูนย์กลางสูงสุด 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นลูกที่ 8 สำหรับฤดูเฮอริเคนของภูมิภาคแปซิฟิกตะวันออกในปีนี้
       
       ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ (NHC) ซึ่งมีฐานที่เมืองไมอามี รายงานว่า พายุลูกนี้จะยังมีกำลังแรงเพิ่มขึ้นต่อไปในช่วง 1-2 วันนี้
       
       ล่าสุด เฮอริเคนมารียังอยู่ห่างจากชายฝั่งคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโก ไปทางทิศใต้ราว 805 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 14 ไมล์ต่อชั่วโมง
       
       เอ็นเอชซี ยังไม่ออกประกาศเฝ้าระวัง หรือคำเตือนที่มีผลบังคับในทันที แต่ระบุว่าพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโกบางจุดเริ่มมีคลื่นลมแรง และผลกระทบอาจแผ่ลามไปสู่คาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย และอ่าวแคลิฟอร์เนีย ระหว่างที่เฮอริเคนมารีเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
       
       “พายุลูกนี้อาจก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งและคลื่นทะเลดูด (rip current) ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชนได้” เอ็นเอชซี ประกาศเตือน
       
       เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23) สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเม็กซิโก ได้ประกาศเตือนฝนตกหนักบริเวณรัฐมิโชอากัง, โกลีมา, เกร์เรโร, วาฮากา, ฮาลิสโก และ นายาริต พร้อมเตือนประชาชนในภูมิภาคดังกล่าวให้เฝ้าระวังอันตรายจากโคลนถล่มและแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และให้ติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น