วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อิตาลีออกกฎหมายป้องกันนครเวนิส ห้ามเรือสำราญขนาดใหญ่แล่นเข้าทะเลสาบเซนต์ มาร์ก

File:Carnival Destiny.jpg
Picture From   http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/6/66/Carnival_Destiny.jpg/800px-Carnival_Destiny.jpg
รัฐบาลอิตาลีออกกฎคุมเข้มห้ามเรือสำราญขนาดใหญ่เดินเรือเข้ามาภายในน่านน้ำเขตทะเลสาบ “ เซนต์ มาร์ก ลากูน” ของนครเวนิส ระบุเพื่อเป็นการป้องกันนครในสายน้ำอันโด่งดังของอิตาลีแห่งนี้ จากความเสียหายที่เกิดขึ้นเพราะปริมาณการสัญจรทางน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น
       
       รายงานข่าวล่าสุดในวันเสาร์ (9) ระบุว่า รัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ผู้นำหนุ่มวัย 39 ปีที่เพิ่งก้าวขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประกาศมาตรการห้ามเรือสำราญขนาดใหญ่เดินเรือเข้ามาในเขตทะเลสาบเวนิสซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิหารเซนต์มาร์กอันโด่งดัง รวมถึงพื้นที่ลำคลองโดยรอบ หลังเกิดความกังวลของชาวเมืองและนักสิ่งแวดล้อมต่อการที่เรือสำราญขนาดใหญ่ อาจสร้างความเสียหายให้แก่นครลอยน้ำอันเก่าแก่แห่งนี้
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันศุกร์ (8) ที่ผ่านมารัฐมนตรีจาก3 กระทรวงของอิตาลีซึ่งประกอบด้วยกระทรวงคมนาคม กระทรวงการสิ่งแวดล้อม รวมถึงกระทรวงวัฒนธรรม และ พร้อมด้วยเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต่างมีมติร่วมให้ความเห็นชอบให้ออกมาตรการจำกัดเรือที่มีระวางขับน้ำเกินกว่า 96,000 ตัน ไม่ให้สัญจรเข้ามาภายในทะเลสาบเวนิส โดยเด็ดขาด ซึ่งจะมีผลใช้ตั้งแต่ปี 2014-2015
       
       อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าผู้แทนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอิตาลีได้กำหนดให้เรือขนาดใหญ่ หันไปใช้เส้นทางเดินเรือผ่านคลองกอนโตร์ตา ซันตา แองเจโล ทดแทนสำหรับเดินเรือไปยังเวนิส ถือเป็นความพยายามเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับเป้าหมายของทางการอิตาลีที่ไม่ต้องการที่จะกีดกันบริษัทที่ทำธุรกิจในประเทศแต่อย่างใด
       
       ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีเริ่มหันมาจับตาการสัญจรทางน้ำภายในประเทศมากยิ่งขึ้น หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมกับเรือสำราญกอสตา กอนกอร์เดีย ที่อับปางลงนอกชายฝั่งแคว้นทัสคานี จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย เมื่อเดือนมกราคม ปี 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น