วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แผ่นดินไหวแหล่งไวน์แคลิฟอร์เนีย ไฟฟ้าดับกระทบผู้คนหลายหมื่น

      เอพี/เอเจนซีส์ – แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ระดับ 6.0 ในบริเวณตอนเหนือของแถบเบย์แอเรีย มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ตอนช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ (24 ส.ค.) ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน และมีผู้ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บอย่างน้อย 87 คน รวมทั้งเกิดเหตุไฟไหม้หลายจุด ตลอดจนกระแสไฟฟ้าดับซึ่งกระทบกระเทือนผู้คนหลายหมื่น
       
       ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 คนนั้นเป็นผู้ใหญ่ 2 และเด็กอีก 1 คน ขณะที่ทางโรงพยาบาลควีน ออฟ เดอะ แวลลีย์ ซึ่งอยู่ในเมืองนาปา ได้ทำการรักษาคนไข้รวมทั้งสิ้น 87 คน ทั้งนี้ ตามคำแถลงของเมืองนาปา ซึ่งเป็นเมืองเอกของเทศมณฑล (เคาน์ตี) ชื่อเดียวกัน ที่ขึ้นชื่อในฐานะเป็นแหล่งผลิตเหล้าไวน์แคลิฟอร์เนีย
       
       ส่วน วาเนสซา เดอเกียร์ โฆษกของโรงพยาบาล ควีน ออฟ เดอะ แวลลีย์ ระบุว่า คนไข้ที่เข้ารักษาตัวส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บจากการถูกของมีคมบาด, การถูกชนหรือกระแทก และรอยฟกช้ำดำเขียว นอกจากนั้น ยังมีคนไข้ที่กระดูกสะโพกแตกร้าวและมีอาการโรคหัวใจ ทว่ายังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวคราวนี้หรือไม่ เวลานี้ทางโรงพยาบาลได้ตั้งเต็นท์ขึ้นมาทำหน้าที่คัดแยกผู้ป่วยแล้ว และมีผู้คนอีกจำนวนมากกำลังเดินทางมาที่โรงพยาบาล
       
       ทางด้าน ดาร์เรน เดรค หัวหน้าหน่วยดับเพลิงเมืองนาปา แถลงว่า แผ่นดินไหวทำให้เกิดเพลิงไหม้ขนาดรุนแรงพอดูรวม 6 จุด ในจำนวนนี้มีเขตจุดจอดของพวกรถบ้านเคลื่อนที่รวมอยู่ด้วย ส่วนเมืองนาปา ระบุว่า มีรถบ้านเคลื่อนที่ถูกทำลายราบ 4 คัน และได้รับความเสียหายอีก 2 คัน นอกจากนั้น ยังมีรายงานการเกิดเพลิงไหม้ขนาดย่อมๆ ลงมาอีกหลายแห่ง และเนื่องจากท่อน้ำประปาสายหลักๆ ก็ได้รับความเสียหาย จึงทำให้ความพยายามที่จะดับไฟยิ่งยุ่งยากขึ้นไปอีก
       เลสลี กอร์ดอน แห่งสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) แจ้งว่า แผ่นดินไหวคราวนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นานก่อนเวลา 03.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 17.30 น. เวลาเมืองไทย) โดยที่ ยูเอสจีเอสระบุว่า ถือเป็นธรณีพิโรธที่เขย่าเขตเบย์แอเรียครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่แผ่นดินไหว “โลมา ปรีเอตา” ในปี 1989 ซึ่งอยู่ในระดับ 6.9 และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายสิบคน บ้านจำนวนมากพังเสียหาย ทั้งนี้ แผ่นดินไหวครั้งนั้นเองที่ถล่มแถบซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ในวันที่ 17 ตุลาคม 1989 จนทำให้ทางด่วนซานฟรานซิสโก-โอคแลนด์ เบย์เบริดจ์ ซึ่งเป็นทาง 2 ชั้นพังลงมาบางส่วน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 60 คน
       
       ยูเอสจีเอสแถลงว่า สำหรับศูนย์กลางของธรณีพิโรธคราวล่าสุดนี้ อยู่ใกล้ๆ กับอเมริกันแคนยอน ห่างจากเมืองซานฟรานซิสโกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 40 ไมล์ (64 กิโลเมตร) จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวคราวนี้ถือว่าอยู่ตื้นมาก คือลึกจากพื้นดินไม่ถึง 7 ไมล์ (11 กิโลเมตร) และหลังจากแผ่นดินไหวแล้ว ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาดย่อมๆ จำนวนมากในเทศมณฑลนาปา
       
       “แผ่นดินไหวความรุนแรงขนาดนี้และเกิดในพื้นที่ซึ่งมีประชากรพำนักกันหนาแน่นอย่างนี้ แน่นอนว่าจะทำให้เป็นที่รู้สึกกันอย่างกว้างขวางตลอดทั่วทั้งเขตทีเดียว” แรนดี บอลด์วิน นักธรณีฟิสิกส์ ซึ่งทำงานกับยูเอสจีเอส อยู่ที่เมืองโกลเดน, มลรัฐโคโลราโด กล่าวอธิบาย “แผ่นดินไหวระดับ 6.0 ต้องถือว่ารุนแรงสำหรับพื้นที่แถบนี้ แถมยังเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดตื้นๆ ลึกลงไปราว 6 ไมล์เท่านั้น เว็บไซต์ของเราได้รับรายงานเป็นร้อยๆ จากผู้คนซึ่งอยู่รอบๆ ที่รู้สึกถึงแผ่นดินไหวคราวนี้”
      ในเมืองนาปา โฆษกของเมือง แบร์รี มาร์ติน กล่าวว่า เกิดความเสียหายมากพอสมควร เป็นต้นว่า หน้าต่างกระจกของร้านค้าจำนวนมากแตกหักเสียหาย ท่อน้ำประปาสายหลักๆ ก็แตกหักในหลายๆ จุด โดยที่มีอย่างน้อยจุดหนึ่งซึ่งทำให้ถนนเกิดน้ำท่วม นอกจากนั้นยังมีรายงานท่อแก๊สเสียหายในหลายพื้นที่ และกระแสไฟฟ้าที่ดับก็ทำให้ไฟถนนจำนวนมากดับมืดไปหมด
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น