วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (116) Peter Maffay

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
               นาย Peter Maffay นักร้องเพลงร็อคและพ็อพ นักดนตรี นักแสดง  ผู้แต่ง  และผลิตเพลงชาวเยอรมันเชื้อสายโรมาเนีย เดิมชื่อ Peter Alexander Makkay เกิดที่เมือง Brasov (เยอรมันเรียกว่า Kronstadt), Siebenbürgen ประเทศโรมาเนีย เมื่อวันที่ ๓๐ สิงหาคม ค.ศ. ๑๙๔๙ (พ.ศ. ๒๔๙๒) พ่อเป็นชาวเยอรมันเชื้อสายฮังการี และแม่เป็นชาวเยอรมันเชื้อสายท้องถิ่น siebenbürgisch-sächsisch พออายุได้ ๑๓ ปี พ่อกับแม่ได้พามาอยู่ที่เมือง Waldkraiburg bei Mühldorf am Inn เยอรมนี
เขาเรียนการเล่นไวโอลินมาตั้งแต่เด็ก ส่วนการเรียนชั้นเตรียมอุดม ได้ขอเปลี่ยนการเรียนจากสายวิชาชีพมาเป็นสายสามัญ แต่ต้องออกจากโรงเรียนในปี ๑๙๖๘ (พ.ศ. ๒๕๑๑) เนื่องจากสอบไล่ไม่ผ่านถึง ๒ ครั้ง จึงหันไปเรียนการเป็นเภสัชกร
เขาเริ่มตั้งวงดนตรีบี๊ท-ร็อคครั้งแรกมาตั้งแต่ปี ๑๙๖๔ (พ.ศ. ๒๕๐๗) แล้วโดยตั้งชื่อวง ฯ ว่า The Beat Boys ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น The Dukes ในฐานะนักกีต้าร์ ช่วงนั้นเขาเล่นกีต้าร์ครั้งแรกกับวง ฯ ที่สถานบันเทิง Weißen Hirsch ในเมืองที่อาศัยอยู่ โดยพวกเขาฝึกเล่นเพลงของ Bob Dylan, The Pretty Things, Small Faces, Hermann’s Hermits, Cream, The Lovin’ Spoonful, Kinks and Donovan และยังได้ออกแสดงที่เมือง Traunstein, Wasserburg, Ampfing, Grüntal, Jettenbach, Taufkirchen และเมือง Donauwörth ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงภายใน ๕๐ กิโลเมตร
ในปี ๑๙๖๘ (พ.ศ. ๒๕๑๑) นั้น เขาได้พบ Margit Krauss เพื่อนเก่าสมัยเป็นนักเรียนที่นครมิวนิค จึงได้ร่วมกันตั้งวงดนตรี Folk-Beat-Duo ชื่อ Peter & Margit และได้เล่นกับร้องเพลงเป็นครั้งแรกที่สโมสร Song Parnass ในนครมิวนิค  โดยทั้งคู่นำเพลงของ Bob Dylan, Peter, Paul & Mary, Kinks, Rolling Stones, Pete Seeger, Tom Paxton และ Paul Simon มาเล่นและร้องเป็นภาษาอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน ฮังการี โรมาเนีย และรัสเซีย ซึ่งเขาถนัดใช้ภาษาดังกล่าวได้อยู่แล้ว การเล่นและร้องแต่ละครั้ง ทั้งคู่ได้รับค่าตอบแทนในสมัยนั้นเพียงคนละ ๑๐ มาร์คเท่านั้น แต่ทั้งคู่ก็ยังออกแผ่นเสียงได้
ปีต่อมา นาย Michael Kunze นักแต่งเพลง ได้เฝ้าติดตามเขาอย่างสนใจเพราะกำลังหานักร้องใหม่ ๆ ที่จะมาร้องเพลงที่เขาได้แต่งไว้ จึงได้ติดต่อให้เขาร้องบันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกชื่อ Du ซึ่งออกเผยแพร่เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ค.ศ. ๑๙๗๐ (พ.ศ.๒๕๑๓) ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม เขาได้ออกแสดงทางโทรทัศน์ครั้งแรกในรายการ ZDF-Hitparade จากรายการนี้ทำให้ผู้คนในเยอรมนีรู้จักเขา และเพลงดังกล่าวได้กลายเป็นเพลงภาษาเยอรมันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของปีนั้น รวมทั้งยังติดอันดับยอดนิยมในเนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ออสเตรีย เบลเยี่ยม และสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งแผ่นเสียงก็ขายได้มากกว่า ๑ ล้านแผ่น ในช่วงนั้นเขาจึงมีชื่อเสียงจากแนวเพลงร็อคและได้ร่วมลงทุนด้านธุรกิจดนตรีกับนาย Johny Tame นักร้องและนักแต่งเพลงชาวเยอรมัน โดยใช้ชื่อธุรกิจร่วมนี้ว่า Tame & Maffay เพื่อออกเพลงแนว Country-Rock
เพลงต่อมาที่ทำให้เขาได้รับความนิยมในปี ๑๙๗๙ (พ.ศ. ๒๕๒๒) และแผ่นเสียงขายได้มากกว่า ๑.๖ ล้านแผ่น คือเพลงชุด Steppenwolf ตามด้วยเพลงชุด Ravanche ซึ่งมีเพลงเด่นคือ Sieben Brücken mußt du gehn โดยขายแผ่นเสียงจนถึงทุกวันนี้ไปแล้วมากกว่า ๒.๑ ล้านแผ่น
ปีที่อาชีพตกต่ำที่สุดคือปี ๑๙๘๒ (พ.ศ. ๒๕๒๕) เมื่อเดินทางไปแสดงตามเมืองต่าง ๆ ในเยอรมนี โดยนำเพลงของ Rolling Stones ไปร้อง แต่ผู้ไปฟังสนใจน้อยมาก จึงมีคำถามว่าผู้ฟังอาจสนใจเพลงสมัยนิยมมากกว่า การไปแสดงบางแห่งจบลงด้วยการถูกข้างด้วยมะเขือเทศกับไข่
การฉลองแสดงบนเวทีครบรอบ ๔๐ ปี เขาได้ออกเพลงชุด Tattoos ซึ่งได้นำเพลง Wir verschwinden มาบันทึกใหม่ และได้รับความนิยมอีกจนติดอันดับที่ ๑ในตารางเพลงชุดถึง ๑๔ ครั้ง
เขาได้รับรางวัลจากอาชีพหลายรางวัล ทั้งยังแสดงเพื่อสาธารณกุศลและต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ และได้เป็นทูตเยอรมันประจำ UN-Dekade Biologische Vielfalt ตั้งแต่ปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) ทุกวันนี้ก็ยังร้องเพลง ในบรรดาแผ่นเพลงเกือบ ๕๐ ชุดของเขา ๑๓ ชุดขายได้มากกว่า ๑ ล้านแผ่น และติดตารางเพลงยอดนิยมอันดับที่ ๑ ถึง ๑๕ ชุด นับจำนวนได้มากที่สุดสำหรับศิลปินเพลงในเยอรมนี โดยยอดรวมแผ่นเพลงที่ขายได้เกือบ ๕๐ ล้านแผ่น การแสดงสัญจรแสดงแต่ละครั้ง มีผู้ฟังมากว่า ๗๐๐.๐๐๐ คน
เขาแต่งงาน ๔ ครั้ง มีลูกชาย ๑ คน และลูกหญิงบุญธรรม ๑ คน ปัจจุบันครอบครัวพำนักอยู่ที่เมือง Tutzing am Starnberger See บางครั้งก็ไปพำนักที่เมือง Finca บนเกาะ Mallorca ในสเปน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น