วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เงินค่าขนม

เด็กในประเทศเยอรมันมีการเรียนรู้การใช้เงินอย่างมีเหตุผลเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้  Christine Steinle ผู้เชี่ยวชาญจาก Caritas กล่าวว่าให้ผลดีที่สุดในวัยที่เด็กเข้าโรงเรียน  โดยมีความเห็นว่าเมื่อเด็กเข้าโรงเรียนจะพัฒนาความเข้าใจในตัวเลข  ผู้ใดต้องการให้ค่าขนมลูกก่อนหน้านั้นควรทำตามกติกา  โดยไม่ให้เพิ่มหากใช้หมดแล้ว  ด้วยวิธีนี้เด็กสามารถจะเรียนรู้ที่จะจัดสรรเงินค่าขนมอย่างดี
sw-23-08-14
ในทางตรงกันข้ามผู้ใหญ่ควรไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในคำถามที่ว่า  เด็กต้องการใช้เงินค่าขนมซื้ออะไร  Steinle เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นขนมหวานหรือสิ่งของอื่น ๆ เด็กต้องเรียนรู้ได้เองว่าเป็นอย่างไรหากซื้อของไร้สาระ  ผู้ปกครองควรวางขอบเขตระหว่างเงินค่าขนมที่ส่วนใหญ่เด็กได้รับเป็นรายสัปดาห์กับเงินของขวัญที่ได้รับจากปู่ย่าตายายหรือญาติอื่น ๆ  ผู้ปกครองสามารถชี้แจงกับเด็ก ๆ ว่ามีเงินค่าขนมและเงินเก็บ  แทนที่จะให้เงินลูกเป็นเงินจำนวนสูง ๆ ในทีเดียว  อาจฝากเข้าบัญชีสะสม  ซึ่งจะได้ผลดีที่สุดหากเด็กมีเป้าหมายการสะสมเป็นพิเศษ ตัวอย่างเช่น จักรยานคันใหญ่ขึ้นหรือเสื้อทีมสโมสรฟุตบอลล์ที่ชอบ ฯลฯ
นักวิจัยพบว่าเด็กในประเทศเยอรมันได้รับเงินมากขึ้นทุกที  เฉลี่ยเด็กแต่ละคนวัยระหว่าง ๖-๑๓ ปีได้รับเงิน ๒๙ ออยโรต่อเดือน  เมื่อ ๑๐ ปีก่อนยังเป็น ๑๘ ออยโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น