วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตุรกีเรียกตัวทูตเยอรมนีเข้าชี้แจง หลังสื่อเมืองเบียร์ตีข่าวถูกสอดแนมหลายปี

      เอเอฟพี – ทางการตุรกีออกมาระบุในวันที่ 18 ส.ค.  ว่าได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตเยอรมนีเข้าพบ เพื่อให้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่มีรายงานว่ามีสายลับเมืองเบียร์ทำการสอดแนมตุรกีมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว
       
       นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ แดร์ ชปีเกล ของเยอรมนีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (17 ส.ค.) ว่าหน่วยสืบราชการลับ “บีเอ็นดี” ของเยอรมนีได้ทำการสอดแนมประเทศตุรกีมาตั้งแต่ปี 2009 และยังมีการดักฟังการพูดคุยทางโทรศัพท์ของ จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ อย่างน้อยหนึ่งครั้ง
       
       กระทรวงการต่างประเทศตุรกีระบุในคำแถลงว่า เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำตุรกี เอเบอร์ฮาร์ด โพห์ล ได้ถูกเรียกตัวให้เข้าพบเพื่อ “ชี้แจงอย่างเป็นทางการและให้ข้อมูลที่น่าพึงพอใจ” เกี่ยวกับการสอดแนมดังกล่าว และหากพบว่าเรื่องนี้เป็นความจริง เยอรมันควรจะหยุดการกระทำใดๆ ที่เป็นการสอดแนมตุรกีโดยทันที
       
       “การปฏิบัติแบบนั้นไม่อาจเป็นที่ยอมรับได้ สำหรับในสภาวะที่ต้องการความไว้เนื้อเชื่อใจและเคารพกันระหว่างชาติพันธมิตร ถ้าข้อกล่าวหาเหล่านั้นเป็นจริงแม้เพียงน้อยนิด มันก็จะทำให้เกิดสถานการณ์ที่ตึงเครียดขึ้นมา ซึ่งทางเยอรมนีจะต้องอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้” คำแถลงของกระทรวงระบุ
       
       อย่างไรก็ตาม มาร์ติน เชฟเฟอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ระบุว่า เอกอัครราชทูตเยอรมนีไม่ได้ถูกเรียกตัว แต่เป็นการเชื้อเชิญจากกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีให้เข้าไปพูดคุยกัน
       
       มาร์ติน เชฟเฟอร์ บอกกับเอเอฟพีว่า การพูดคุยเกิดขึ้นภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตร เป็นการอธิบายให้ทางการตุรกีได้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ถูกตีพิมพ์ผ่านสื่อของเยอรมนี
       
       ทั้งนี้ นิตยสารฉบับดังกล่าวยังได้อ้างข้อมูลจากเอกสารลับ โดยระบุว่ารัฐบาลได้เลือกตุรกีให้เป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ สำหรับสอดแนมในปี 2009
       
       ก่อนหน้านี้ เยอรมนีได้แสดงความไม่พอใจหลังจากที่มีการออกมาเปิดเผยเมื่อปีที่แล้ว กรณีที่หน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าทำการดักฟังการพูดคุยของอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น