วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โอบามาย้ำ จำเป็นต้องโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอส ยัน ปัญหาอิรักแก้ไม่ได้ในชั่วข้ามคืน

File:Barack Obama at Cairo University cropped.jpg
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เผยในวันเสาร์ (9) ยืนยันการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯประสบความสำเร็จด้วยดี สามารถทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ของกลุ่มนักรบอิสลามิสต์กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่อาจถูกนำไปใช้ในการเข่นฆ่าพลเรือนชาวเคิร์ดในอิรัก แต่เตือนว่า การแก้ปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคงในอิรักนั้นมิอาจลุล่วงได้ภายในชั่วข้ามคืน
       
       โอบามากล่าวในวันเสาร์ (9) หลังเครื่องบินรบจำนวนหนึ่งของกองทัพสหรัฐฯ ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อหลายพื้นที่ในอิรัก เพื่อทำลายคลังอาวุธ ตลอดจนที่มั่นทางยุทธศาสตร์ของนักรบกลุ่มไอเอสที่บุกเข้ายึดครองเมืองต่างๆได้อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยยืนยัน การโจมตีทางอากาศเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในอิรัก
       
       อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐฯยอมรับว่า การสร้างเสถียรภาพในอิรักนั้นมิอาจทำได้เพียงการทิ้งระเบิดโจมตีต่อกลุ่มไอเอส และย้ำว่า ปัญหาด้านความมั่นคงที่อิรักกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ มีความซับซ้อนและยากเกินกว่าจะแก้ไขให้ลุล่วงได้ภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์
       
       “ข้าพเจ้าไม่คิดว่าเราจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ในเร็ววัน ปัญหาความมั่นคงที่อิรักกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้จะต้องใช้เวลา และลำพังเพียงการทิ้งระเบิดที่เราดำเนินการอยู่นี้ ยังไม่ถือเป็นมาตรการที่เพียงพอในการสร้างเสถียรภาพในอิรัก” โอบามากล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
       
       ผู้นำสหรัฐฯยังคงเน้นย้ำว่า รัฐบาลวอชิงตันจะยังคงให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นทางด้านการทหาร ตลอดจนให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลแบกแดด และกองกำลังชาวเคิร์ดต่อไป แต่ระบุว่า อิรักจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่เข้มแข็ง และต้องมีศักยภาพเพียงพอในการรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงด้วยตัวเองเช่นกัน
       
       ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามสามารถบุกเข้ายึดพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักได้อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยกลุ่มไอเอสได้สร้างความหวาดกลัวด้วยการสังหารโหดผู้คนที่มิใช่ชาวมุสลิม ในพื้นที่ยึดครองเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดคลื่นผู้อพยพจำนวนหลายหมื่นคน และนำไปสู่การเปิดฉากโจมตีทางอากาศในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของสหรัฐฯนับตั้งแต่ที่สหรัฐฯถอนตัวออกจากการทำสงครามในอิรักตั้งแต่ปี 2011
       
       การโจมตีทางอากาศ รวมถึงถ้อยแถลงล่าสุดของโอบามา เกิดขึ้นในขณะที่พวกนักรบไอเอส กำลังเป็นฝ่ายได้เปรียบในการสู้รบเหนือกองกำลังชาวเคิร์ด และอยู่ห่างจากเมืองอาร์บิลที่เป็นศูนย์กลางของเขตเคอร์ดิสถาน ในระยะเคลื่อนพลไม่เกิน 30 นาที ท่ามกลางรายงานที่ระบุว่า พวกชนกลุ่มน้อยต่างๆที่มิใช่ชาวมุสลิมถูกบังคับเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม หรือต้องเผชิญกับการสังหารหมู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น