วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ญี่ปุ่นมั่นใจ! พร้อมส่ง “ยารักษาอีโบลา” ขั้นทดลองทุกเมื่อที่ WHO ร้องขอ

     เอเอฟพี – โตเกียวพร้อมส่งมอบตัวยาขั้นทดลองซึ่งพัฒนาโดยบริษัทญี่ปุ่น เพื่อช่วยยับยั้งไม่ให้เชื้อไวรัสมรณะอีโบลาแพร่ระบาดไปทั่วโลก โฆษกอาวุโสของรัฐบาลแดนอาทิตย์อุทัยแถลงวันนี้ (25)
       
       “ถ้าองค์การอนามัยโลกต้องการ ประเทศของเราก็พร้อมจัดส่งยาที่มาจากความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิต และยังไม่ผ่านการรับรองตัวนี้” โยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าว
       
       องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังหารือเรื่องการนำตัวยาต่างๆ ที่ยังไม่ผ่านการรับรอง มาใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาในแอฟริกา ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 1,400 ราย และทำให้มีผู้ติดเชื้ออีกหลายพันคน
       
       ปัจจุบัน ยังไม่มีหนทางรักษาหรือวัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสอีโบลาที่ได้ผล และ WHO ประกาศให้การระบาดของอีโบลาครั้งล่าสุดนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ขณะที่ตัวยาต่างๆ กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา
       
       การทดลองให้ยา ซีแมปป์ แก่ชาวอเมริกัน 2 ราย และบาทหลวงชาวสเปนที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ขณะปฏิบัติงานในแอฟริกา ก่อให้เกิดการถกเถียงเรื่องหลักศีลธรรมจรรยากันอย่างรุนแรง
       
       ตามรายงานระบุว่า ตัวยาดังกล่าว ซึ่งยังผลิตออกมาได้น้อย แสดงผลการรักษาในด้านบวกกับชาวอเมริกัน 2 ราย แม้ว่าบาทหลวงชาวสเปนจะเสียชีวิตก็ตาม
      บริษัท แมปป์ ไปโอฟาร์มาซูติคอล ของสหรัฐฯ ซึ่งผลิตยาตัวนี้ ระบุว่า ในเดือนนี้ทางบริษัทได้ส่งตัวยาทั้งหมดที่ใช้การได้ไปยังแอฟริกาตะวันตกแล้ว
       
       ก่อนหน้านี้ WHO ระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ชี้ว่า การให้ตัวยาซึ่งอยู่ในขั้นทดลองแก่ผู้ป่าวยอีโบลาไม่ถือว่าขัดหลักจริยธรรม
       
       สุกะ กล่าวในวันนี้ (25) ว่า “แม้ WHO จะยังไม่ได้ข้อสรุป ….แต่ถ้าเป็นกรณีฉุกเฉิน เราก็พร้อมที่จะตอบสนองต่อคำขอรายบุคคล (จากผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์) ภายใต้เงื่อนไขบางประการ”
       
       ยารักษาโรคที่ สุกะ กำลังพูดถึงคือ เอวิแกน (Avigan) ยาเม็ดแบนซึ่งได้รับการรับรองในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมว่าเป็นยาต้านไข้หวัดใหญ่ และกำลังอยู่ในขั้นทดสอบการรักษาในสหรัฐฯ
       
       บริษัท ฟูจิฟิล์ม โฮลดิงส์ ผู้พัฒนายาตัวนี้ เผยว่า บริษัทได้รับคำถามมากมายจากต่างประเทศ แต่ไม่ได้บอกว่ามากเท่าไหร่ และจากประเทศไหนบ้าง
       
       บริษัทแห่งนี้ซึ่งลงทุนในด้านบริการทางสุขภาพหลายรูปแบบ ไม่มี “ปัญหา” เรื่องสินค้าในคลัง ทาคาโอะ อาโอกิ โฆษกของบริษัทกล่าว
       
       “เรามีตัวยาที่เพียงพอสำหรับผู้คนมากกว่า 20,000 คน” เขากล่าว
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น