วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ฮามาสเตือนทุกสายการบินอย่าเข้าเทลอาวีฟ หลังเจรจาหยุดยิงล้มเหลว

      เอเอฟพี – ฝ่ายติดอาวุธของฮามาสเมื่อวันพุธ (20 ส.ค.) เตือนสายการบินนานาชาติอย่าบินเข้าไปยังกรุงเทลอาวีฟ คำขู่ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา ขณะที่พวกเขาประกาศว่าการเจรจาหยุดยิงในโคไร เพื่อหวังยุติสงครามกับอิสราเอล ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 6 สัปดาห์ เวลานี้ฝันแปรสู่ฉากแห่งการนองเลือดแล้ว
       
       เครื่องบินรบของอิสราเอล ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศหลายสิบเที่ยวทั่วกาซาอีกครั้งในวันพุธ (20) ตอบโต้ที่พวกนักรบฮามาสยิงจรวดเข้าใส่ดินแดนทางใต้ของประเทศ ขณะที่ช่วงเวลา 9 วันแห่งความสงบปะทุสู่สถานการณ์นองเลือดอีกครั้ง
       
       ท่ามกลางบรรยากาศแห่งการสู้่รบ ชาวปาเลสไตน์ผู้โศกเศร้าหลายพันคนหลั่งไหลขึ้นไปบนท้องถนนของค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิเยาะห์ เพื่อร่วมพิธีฝังศพภรรยาและลูกชายของผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธฮามาส พร้อมกับพากันตะโกนว่าจะต้องแก้แค้น
       
       ตัวของนายโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ชายผู้ที่อยู่ในบัญชีต้องการตัวมากที่สุดของอิสราเอลมานานกว่า 1 ทศวรรษ รอดพ้นจากความพยายามลอบสังหารดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางรัฐยิวที่เคยพยายามปลิดชีพ นายเดอิฟมาแล้วอย่างน้อยๆ 5 ครั้งก่อนหน้านี้ บอกว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีในกาซาต่อไปจนกว่าความปลอดภัยของชาวอิสราเอลจะได้รับประกัน
       
       นับตั้งแต่เหตุความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,049 ศพและอีก 67 ศพในฝั่งของอิสราเอล ด้วยนับตั้งแต่การสู้รบกลับมาเปิดฉากอีกรอบในช่วงค่ำวันอังคาร (19) พบว่ามีชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิตเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 20 ศพ
       
       “เราขอเตือนสายการบินนานาชาติและเรียกร้องให้พวกเขาหยุดบินเข้าสู่ท่าอากาศยานเบนกูเรียน ตั้งแต่ 06.00 น.(ตรงกับเมืองไทย 10.00 น.ของวันพฤหัสบดี)” นายอาบู โอเบดา โฆษกของฝ่ายติดอาวุธของฉามาสกล่าวในถ้อยแถลงที่อ่านผ่านสถานีโทรทัศน์
       
       เมื่อเดือนที่แล้ว สายการบินนานาชาติหลายแห่งระงับเที่ยวบินสู่เทลอาวีฟช่วงสั้นๆ หลังจากฮามาสยิงจรวดเฉียดสนามบิน ขณะที่นายโอเบดา บอกว่าฮามาสได้ลทิ้งความพยายามเจรจาหยุดยิงถาวรกับอิสราเอลแล้ว
       
       อียิปต์ที่เป็นคนกลางในการเจรจา ตะเกียกตะกายมาหลายสัปดาห์ในความพยายามผลักดันให้คู่สงครามตกลงยุติการนองเลือด แต่ความพยายามล่าสุดของพวกเขาได้พังทลายลงในวันอังคาร (19) เมื่อสองฝ่ายเปิดฉากสู้รบกันอีกรอบ
       
       “เราได้เรียกตัวแทนเจรจาปาเลสไตน์ให้ถอนตัวจากไคโรในทันทีและจะไม่เดินทางกลับไปอีก” โฆษกรายนี้กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของฮามาส “หลังจากวันนี้จะไม่มีการคืนสู่โต๊ะเจรจาอีกและความเคลื่อนไหวในแนวทางนี้จะไม่มีทางประสบความสำเร็จอีกแล้ว”
       
       นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ขู่ว่าเหล่าผู้นำขององค์กรก่อการร้ายคือเป้าหมายทื่ชอบธรรมและเตือนว่าเมื่อรัฐยิวเปิดฉากยิง ไม่ว่าใครหน้าไหนก็ไม่ได้รับข้อยกเว้น “เราทำตาม นโยบายของเรา หากฮามาสยิงเข้ามา เราจะตอบโต้ให้หนักหน่วงกว่า ถ้าวันนี้พวกเขายังไม่เรียนรู้ พรุ่งนี้ก็อาจเรียนรู้ แต่ถ้าพรุ่งนี้ยังไม่ ก็หวังว่าพวกเขาจะเข้าใจในวันถัดๆ ไป”
       
       เหตุสู้รบที่ยืดเยื้อมานานกว่า 6 สัปดาห์ กลายเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งรุนแรงที่สุดระหว่างอิสราเอลและนักรบปาเลสไตน์ นับตั้งแต่การลุกฮือของชาวปาเลสไตน์ตครั้งที่ 2 ระหว่างปี 2000-2500 ขณะที่สหประชาชาติเผยว่า 3 ใน 4 ของเหยื่อในกาซานั้นเป็นพลเรือน ขณะที่ฝั่งอิสราเอลส่วนใหญ่เป็นทหาร

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น