วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทางการภูฏาน ประกาศตรวจสอบชาในท้องตลาด หลังมีรายงานพบ “ยาฆ่าแมลง 34 ชนิด” ปนเปื้อน

       เอเจนซีส์ – ทางการภูฏาน ประกาศในวันอาทิตย์ (17) เตรียมเดินหน้าตรวจสอบตัวอย่าง “ชา” ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดีย หลังกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดัง “กรีนพีซ” เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า พบ “ยาฆ่าแมลง” ปนเปื้อนในชาที่ผลิตจากแดนภารตะ
       
       รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงทิมพู เมืองหลวงของภูฏาน ระบุว่า องค์การกำกับดูแลความปลอดภัยทางอาหารและเกษตรแห่งภูฎาน (บีเอเอฟอาร์เอ) ซึ่งดำเนินงานภายใต้พระปรมาภิไธยของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ประกาศจะเริ่มกระบวนการตรวจสอบชาที่ถูกผลิตจากอินเดียตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป
       
       ความเคลื่อนไหวของทางการภูฏานมีขึ้นหลังมีการเผยแพร่รายงานของกลุ่มกรีนพีซในอินเดียที่ระบุ พบการปนเปื้อนของยาฆ่าแมลงจำนวน 34 ชนิด หรือคิดเป็นสัดส่วนที่สูงถึง “68 เปอร์เซ็นต์” ในผลิตภัณฑ์ชาส่วนใหญ่ของอินเดีย และชา “เมด อิน อินเดีย” เหล่านี้ ส่วนใหญ่ก็ถูกส่งไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ รวมถึงภูฏานด้วยเช่นกัน
       
       ด้าน คินลีย์ เพลเดน ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมคุณภาพขององค์การกำกับดูแลความปลอดภัยทางอาหารและเกษตรแห่งภูฎานออกมาระบุว่า ทางการภูฏานจำเป็นต้องตรวจสอบผลิตภัณฑ์ชาจากอินเดียเพื่อความปลอดภัยและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค พร้อมย้ำว่ากระบวนการตรวจสอบจะดำเนินไปอย่างโปร่งใส และไม่มีจุดมุ่งหมายในการกีดกันทางการค้าต่ออินเดียแต่อย่างใด
       
       อย่างไรก็ดี คณะกรรมการชาแห่งชาติของอินเดีย (ทีบีไอ) ออกคำแถลงปฏิเสธรายงานของกรีนพีซ โดยยืนยันว่ากระบวนการผลิตชาของเกษตรกรในอินเดียนั้นได้มาตรฐานสากลและมีกฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อปกป้องผู้บริโภค และว่ามีความเป็นไปได้ที่ทางทีบีไอ อาจต้องดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าว
cha-18-08-14
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น