วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แผ่นดินไหว 6.1 เขย่าภาคตะวันตก “อิหร่าน” ชาวบ้านเจ็บอย่างน้อย 40 คน

      เอเอฟพี – เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ตามมาตราแมกนิจูดเขย่าจังหวัดอิลาม (Ilam) ทางภาคตะวันตกของอิหร่านวันนี้(18) สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน และทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 40 คน ทว่ายังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่านรายงาน
       
       สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวในเบื้องต้นได้ถึง 6.3 โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ความลึก 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองอับดานานใกล้พรมแดนอิรักไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 36 กิโลเมตร
       
       ข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ IRNA ของอิหร่าน ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น (9.32 น. ตามเวลาในไทย) ใกล้กับเมืองมูร์-มูรี
       
       “โชคดีที่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ชาวบ้านก็บาดเจ็บไปหลายสิบคน และอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายมาก” เจ้าหน้าที่สภากาชาดให้สัมภาษณ์ต่อ IRNA
       
       รายงานระบุว่า ประชาชนราว 40 คนที่บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยในเมืองอับดานานแล้ว แต่มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจนอนนอกบ้านมาตั้งแต่วันอาทิตย์(17) หลังรับรู้แรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยที่เกิดขึ้นก่อนหน้า
       
       อิหร่านตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนที่ยังมีพลัง จึงเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง
       
       เดือนเมษายนปีที่แล้ว แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่านและปากีสถานได้คร่าชีวิตชาวบ้านไปถึง 40 คน และก่อนหน้านั้นในปี 2003 ก็เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองบัม (Bam) ทำให้มีคนล้มตายมากถึง 26,000 คน และยังทำลายป้อมปราการโบราณที่สร้างจากดินเหนียวจนพังยับเยิน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น