วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

‘พรุน’ โภชนบำบัดป้องมะเร็ง-ชะลอวัย

จากข้อมูล อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช นักกำหนดอาหารขึ้นทะเบียนวิชาชีพ (สหรัฐอเมริกา) กรรมการมูลนิธิคุณแม่ คุณภาพ ระบุถึงคุณประโยชน์จากผลไม้นานาชนิดว่า นักวิจัยชี้ชัดว่าพรุนเป็นผลไม้ที่ถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น บำบัดอาการท้องผูก ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัยและป้องกันโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ กระดูก ระบบย่อย และระบบภูมิคุ้มกัน
พรุนมีไขมันต่ำและมีสารอาหารสำคัญสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ โพแทสเซียมสูง ช่วยลดความดันโลหิตจึงให้ประโยชน์ต่อหลอดเลือดหัวใจ พรุนมี ใยอาหารสูงมาก ช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหารและมีฤทธิ์ในการระบายท้องและบำบัดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี จึงป้องกันการเกิดมะเร็งในลำไส้ อีกทั้งยังมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เป็นประโยชน์ต่อผู้เป็นเบาหวาน งานวิจัยในระยะหลังรายงานว่าพรุนช่วยป้องกันมะเร็ง ลดระดับน้ำตาล ลดไขมันในเลือด
พรุนคือพลัมแห้งมาจากพลัมหลายชนิด ที่สำคัญได้แก่ Prunus domestica, Prunus salicina และ Prunus americana ผลพลัมมีถิ่นกำเนิดจากบริเวณคอเคซัสในเอเชียตะวันตก ชาวอินเดียใช้พรุนเป็นยาร่วมกับยาอื่นๆ
พรุนจัดเป็นอาหารที่เสริมสร้างสุขภาพ มีธาตุเหล็กและวิตามินเอ สารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง เช่น สารโพลีฟีนอลในปริมาณมาก ป้องกันดีเอ็นเอถูกทำอันตราย ลดการอักเสบและป้องกันมะเร็งโดยยับยั้งการกลายพันธุ์และสารก่อมะเร็ง การบริโภคพรุนและผลิตภัณฑ์พรุนสม่ำเสมอจึงอาจช่วยป้องกันมะเร็งได้
สารโพลีฟีนอลมีมากมายในพืช 4,000 สปีชีส์ ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล พลัม แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แคนตาลูป เชอร์รี่ แครนเบอร์รี่ องุ่น แพร์ ราสเบอร์รี่ และ สตรอว์เบอร์รี่ ในผัก เช่น บร็อกโคลี่ กะหล่ำปลี ผักขึ้นฉ่าย หอม และผักชี นอกจากนี้ยังมีมากในไวน์แดง ช็อกโกแลต ชาเขียว น้ำมันมะกอก เกสรผึ้ง และเมล็ดพืชต่างๆ
พลัมและพรุนชนิดต่างๆ มีปริมาณสารโพลีฟีนอลสูงถึง 282-922 ม.ก./100 กรัม สารโพลี ฟีนอลที่พบในพรุนในปริมาณมากคือ กรดไฮดรอกซีซินนามิก ซึ่งอยู่ในรูปกรดนีโอคลอโรเจนิก และกรดคลอโรจีนิก นอกจากนี้พรุนยังมีโปรแอน โธไซยานิดิน และฟลาโวนอยด์ พิกเมนต์ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง
ล่าสุดนักวิจัยยังพบว่าพรุนมีสารคริปโตคลอโรจีนิก ในปริมาณค่อนข้างสูง สารเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดฤทธิ์อนุมูลอิสระ superoxide anion radical จึงช่วยป้องกันไขมันถูกทำลาย เพราะเซลล์เมมเบรน เซลล์สมอง และโมเลกุลของคอเลสเตอรอลล้วนประกอบไปด้วยไขมันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งง่ายต่อการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านั้นจึงช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
งานวิจัยจาก Tufts University in Boston จัดให้พรุนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นอันดับ 1 โดยวัดจากค่า ORAC (Oxygen Radical Absorbency Capacity) ของพรุน มี 5,770 หน่วย/100 กรัม สูงเป็น 2 เท่าของผลไม้ที่มีค่า ORAC สูงอันดับต้นๆ จึงจัดได้ว่าพรุนเป็นหนึ่งในยอดผลไม้ที่ส่งเสริมสุขภาพอย่างแท้จริง
Pflaumen-15-08-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น