วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ถุงเท้าจาก ‘มังคุด-มะพร้าวน้ำหอม’ งานวิจัยเด่นรักษาผู้ป่วย ‘เบาหวาน’

ผลพวงจากผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานจนทำให้เกิดแผลที่เท้านั้น นอกจากจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดทรมานแล้ว ยังจำเป็นต้องเข้ารับรักษาด้วยการไปพบแพทย์เพื่อทำการขูดลอกหนังเท้าที่หนาอันเป็นผลมาจากเซลล์ผิวเท้าที่ตายแล้วออกไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อในระหว่างรอยแตกของหนังเท้า จนเกิดการลุกลามที่อาจถึงขั้นต้องตัดเท้าทิ้ง
แต่สำหรับปัญหาดังกล่าวจากนี้ไปคงทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีทางเลือกมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยการขูดลอกเซลล์ผิวหนังเท้าอีกต่อไป เมื่อทีมนักวิจัยจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้คิดประดิษฐ์ถุงเท้าสวมใส่สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานแทนการขูดลอกหนังเท้าได้สำเร็จ จนกลายเป็นผลงานนวัตกรรมดีเด่นสามารถคว้ารางวัลเหรียญเงินในงานประกวดผลงานประดิษฐ์และนวัตกรรมที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
“เป็นงานวิจัยที่ต่อยอดมาแผ่นมาส์กไบโอเซลลูโลสสำหรับรักษาผิวหน้าหลังการทำเลเซอร์ เป็นนวัตกรรมที่ได้จากสารสกัดของสมุนไพรและสารฆ่าเชื้อจากธรรมชาติ นั่นก็คือสารสกัดจากน้ำมะพร้าว”
รศ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ อาจารย์ภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงที่มาของผลงานเด่นในงานแถลงข่าวผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลจากประกวดผลงานประดิษฐ์และนวัตกรรมที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของนวัตกรรมนี้เป็นถุงเท้าลอกเซลล์ผิวเท้าที่ตายแล้วสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ที่สกัดจากมะพร้าวน้ำหอมสมุนไพร ซึ่งมีสารฆ่าเชื้อจากธรรมชาติมาเป็นส่วนผสมในผลงานชิ้นนี้ ซึ่ง
“ปกติผู้ป่วยเบาหวานจะต้องไปพบแทย์เพื่อทำการขูดลอกผิวหนังเท้าที่หนา นอกจากกระบวนการขูดลอกตามปกติจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดและเกิดอาการลุกลามจนทำให้ต้องตัดเท้าได้ในที่สุด”
เจ้าของผลงานวิจัยเด่นยังระบุอีกว่าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกิดจาก
งานวิจัยชิ้นนี้ นอกจากจะมีประสิทธิภาพดีในการลดและป้องกันการเกิดบาดแผลที่เท้าให้ผู้ป่วยเบาหวานแล้วยังสามารถใช้ในบุคคลทั่วไปที่มีปัญหาผิวหน้าเท้าหยาบกร้าน ส้นเท้าแตก โดยไม่ก่อให้เกิดอาการแสบร้อนหรือระคายเคืองอีกด้วย โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในท้องตลาดเพราะใช้สารสกัดจากธรรมชาติเป็นหลักรวมทั้งประกอบด้วยสารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อมีความเป็นกรดด่างใกล้เคียงกับผิวหน้ง จึงทำให้ไม่ระคายเคืองเมื่อใช้ จากการทดสอบกับผู้ป่วยเบาหวาน พบว่าประสิทธิภาพใช้ง่ายและสามารถใช้ได้เองที่บ้านโดยไม่มีผลข้างเคียง
“วิธีใช้ง่ายมาก ใช้สวมเหมือนถุงเท้าประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วเอาออก หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์จะสังเกตเห็นเซลล์ผิวเท้าจะลอกออกหมดเลย ขัดผิวหมดและไม่มีผลต่อเซลล์ปกติ ที่สำคัญเราใช้สารจากธรรมชาติ 100% เราใช้สารฆ่าเชื้อจากเปลือกมังคุด ส่วนน้ำมะพร้าวใช้ทำถุงไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวเพื่อใช้ในการสมานแผลกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
“ก็รู้สึกยินดีและภูมิใจมากที่ได้รับรางวัล Outstanding Invention award จากฮ่องกง และ Silver medal จาก Geneva Invention Association จากผลงานวิจัยถุงเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานนวัตกรรแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” เจ้าของผลงานเด่นกล่าวอย่างภูมิใจ
ขณะที่ ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวถึงการที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้นำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปร่วมงาน 42nd International Exhibition of Invention of Geneva ณ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 2-6 เมษายนที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 61 ผลงานล่าสุดผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ของคนไทยสามารถคว้ารางวัลมาได้ 57 ผลงาน โดยผลงานวิจัยของ รศ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ จากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์หาวิทยาลัย สามารถคว้ารางวัล Outstanding Invention Award จากฮ่องกงเป็นผลสำเร็จ
นับเป็นอีกนวัตกรรมเด่นที่เป็นผลงานนักวิจัยไทยในการสกัดพืชสมุนไพรพื้นบ้านเพื่อรักษาโรคเบาหวานเป็นผลสำเร็จ สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร.0-2218-8403 ในวันและเวลาราชการ
th-16-08-14
(ทำมาหากิน : ถุงเท้าจาก ‘มังคุด-มะพร้าวน้ำหอม’ งานวิจัยเด่นรักษาผู้ป่วย ‘เบาหวาน’ : โดย…สุรัตน์ อัตตะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น