วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แผ่นดินไหว 6.9 เขย่า “เปรู” ทางการเตือนประชาชนเฝ้าระวัง “สึนามิ”

      เอเอฟพี – เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 ตามมาตราแมกนิจูดเขย่าเปรูเมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (24) ตามเวลาในท้องถิ่น ส่งผลให้มีประกาศเฝ้าระวังอันตรายจากคลื่นสึนามิ แต่ล่าสุดยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือความเสียหายที่รุนแรง
       
       สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) วัดแรงสั่นสะเทือนในเบื้องต้นได้ถึง 7.0 แต่ต่อมาได้ปรับลดตัวเลขลงมาเหลือ 6.9
       
       USGS รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.21 น. GMT (6.21 น. เช้านี้ตามเวลาในประเทศไทย) โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ความลึก 101 กิโลเมตร ห่างจากเขตตัมโบ (Tambo) ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 42 กิโลเมตร
       
       อานุภาพของแผ่นดินไหวสร้างความโกลาหลในเมืองอายากูโช ซึ่งมีประชากรราว 150,000 คน โดยชาวบ้านจำนวนมากพากันแตกตื่น และวิ่งหนีออกจากอาคาร
       
       ด้านกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรู ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราวๆ 467 กิโลเมตร เกิดสั่นสะเทือนเพียง 4.4 ตามมาตราแมกนิจูด ซึ่งประชาชนที่อยู่บนอาคารสูงเท่านั้นจึงจะรู้สึกได้
       
       ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ออกคำเตือนว่า แผ่นดินไหวรุนแรงระดับนี้ “อาจก่อให้เกิดสึนามิท้องถิ่น ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างรุนแรงต่อแนวชายฝั่งซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางไม่เกิน 100 กิโลเมตร”
       “ทางการท้องถิ่นซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวควรตระหนักถึงความเป็นไปได้ในจุดนี้ และเตรียมรับมือสถานการณ์อย่างเหมาะสมด้วย”
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น