วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

EU เลือก “เฟเดริกา โมเกรินี” รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงอิตาลี รับตำแหน่ง “ประธานนโยบายต่างประเทศ”

      รอยเตอร์/เอเจนซีส์ – เฟเดริกา โมเกรินี รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงจากอิตาลี ได้รับการแต่งตั้งจากสหภาพยุโรป (อียู) ให้เข้ารับตำแหน่งประธานด้านนโยบายต่างประเทศคนใหม่ โดยเจ้าตัวประกาศในวันเสาร์ (30) พร้อมเดินหน้าผลักดันแนวทางทางการทูตเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตในยูเครน
       
       โมเกรินี ซึ่งมีกำหนดเตรียมเข้ารับตำแหน่งประธานนโยบายต่างประเทศของอียูคนใหม่ ต่อจากนางแคเธอรีน แอชตัน ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ยืนยันระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมหลังมีการประกาศการแต่งตั้งให้เธอรับหน้าที่ใหม่ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของอิตาลียืนกรานว่า แม้ในเวลานี้จะมีความพยายามของหลายฝ่ายในการเดินหน้า “คว่ำบาตรรัสเซีย” แต่เธอยังคงเชื่อมั่นว่าช่องทางทางการทูตยังคงต้องถูกเปิดกว้างสำหรับการแก้ปัญหาวิกฤตในยูเครน
       
       “การผสมผสานอย่างชาญฉลาดระหว่างแรงกดดันและช่องทางการทูต ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่ทางออกสำหรับวิกฤตในยูเครนในอนาคต” โมเกรินีกล่าว
       
       ทั้งนี้ เฟเดริกา โมเกรินี ในวัย 41 ปี ได้รับการแต่งตั้งโดยมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ให้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของแดนมะกะโรนีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเธอถือเป็นสตรีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่เข้ารับตำแหน่งดังกล่าวในรัฐบาลอิตาลีต่อจากนางเอ็มมา โบนิโน และซูซานนา อักเนลลี
       
       อย่างไรก็ดี บรรดานักวิเคราะห์การเมืองในยุโรปต่างลงความเห็นว่า การเลือกนางโมเกรินีเข้ารับตำแหน่งประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปถือเป็นความท้าทายสำคัญ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่าเธอคือหนึ่งในนักการเมืองระดับแถวหน้าของยุโรปที่มีจุดยืนโอนอ่อนต่อรัสเซีย และยังมี “ความเป็นมิตร” กับรัฐบาลมอสโก ภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น