วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รัสเซียสั่งปิด “แมคโดนัลด์” ในมอสโก อ้างอาหารไม่ได้มาตรฐาน

      บีบีซี – หน่วยงานเฝ้าระวังหลักเพื่อประโยชน์ผู้บริโภคของรัสเซียเมื่อวันพุธ(20 ส.ค.) สั่งปิด “แมคโดนัลด์” 4 สาขาในกรุงมอสโก ส่วนหนึ่งในการสืบสวนด้านมาตรฐานอาหาร
       
       Rospotrebnadzor หน่วยงานเฝ้าระวังด้านสุขอนามัยของรัสเซีย อ้างว่าเครือข่ายอาหารฟาสต์ฟู้ดระดับโลกของสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายสุขภาพอนามัยนานาประการ อย่างไรก็ตามทางแม็คโดนัลด์บอกกำลังตรวจสอบคำร้องเรียนต่างๆ เหล่านั้น พร้อมระบุบริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและคุณภาพของอาหารมาเป็นอันดับหนึ่ง
       
       คำสั่งปิดมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดอันหนักหน่วงระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกต่อวิกฤตในยูเครน ขณะที่ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำมอสโก ระบุว่าก่อนหน้านี้เมื่อครั้งที่มีความตึงเครียดทางการทูตระดับสูง คณะผู้ดูแลกฏระเบียบก็มักจะสั่งแบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในนั้นรวมถึงไวน์จากจอร์เจีย เนยแข็งจากยูเครนและแอปเปิลจากโปแลนด์
       
       ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัสเซียห้ามนำเข้าสินค้าประเภทอาหารจากอียู สหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่นๆ เพื่อตอบโต้ที่ถูกคว่ำบาตรต่อกรณียูเครน
       
       อย่างไรก็ตามคำสั่งห้ามของคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบในวันพุธ (20) เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสวนที่กำลังดำเนินการอยู่ต่อมาตรฐานอาหารของแม็คโดนัลด์ในรัสเซีย หลังจากเมื่อเดือนกรกฏาคม ทาง Rospotrebnadzor ได้ยื่นฟ้องในมอสโก ให้เครือข่ายฟาสต์ฟูดดังของสหรัฐฯ ถอดอาหารที่จำหน่ายอยู่ในเวลานี้ โดยอ้างว่าแมคโดนัลด์ ขายอาหารอุดมไปด้วยไขมันและแป้งมากเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดในรัสเซีย
       
       ด้านแมคโดนัลด์ ยืนยันว่าสาขาในจัตุรัสปุชกิน จัตุรัสมาเนซช์และพรอสเปก มิรา ในมองโก ได้ปิดบริการชั่วคราว แต่ก็หวังว่าจะกลับมาเปิดบริการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
mc-21-08-14
ผู้จัดการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น