วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผลสำรวจชี้ 2 ใน 3 ของชาวรัสเซีย หนุน “ปูติน” ระบุดำเนินนโยบายต่อ “วิกฤตยูเครน” เหมาะสมแล้ว

      เอเจนซีส์ – ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในรัสเซียพบว่าเกือบ 2 ใน 3 ของประชาชนแดนหมีขาวให้การสนับสนุนบทบาทของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ต่อวิกฤตในชาติเพื่อนบ้านอย่าง “ยูเครน”
       
       ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดซึ่งถูกเผยแพร่ในวันพุธ (13) โดยศูนย์วิจัยความคิดเห็นสาธารณะแห่งรัสเซีย (WCIOM) ระบุว่า 63 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างชาวรัสเซีย มองว่า การดำเนินนโยบายของประธานาธิบดีปูติน ต่อวิกฤตในยูเครนนั้น มีความถูกต้องเหมาะสมดีแล้ว
       
       ขณะที่ 47 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างชาวรัสเซียเชื่อว่า ประธานาธิบดีปูตินต้องการผลักดันให้เกิดกระบวนการสร้างสันติภาพในทุกพื้นที่ของยูเครน รวมถึงเขต “ดอนบาสส์” ที่ยังคงมีการสู้รบกันอย่างหนักหน่วง ระหว่างทหารรัฐบาลยูเครนกับกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนที่มีจุดยืน “ฝักใฝ่รัสเซีย”
       
       อย่างไรก็ดี ผลสำรวจล่าสุดนี้ยังพบว่า ราว 1 ใน 3 หรือ 36 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็น เชื่อว่า การดำเนินนโยบายของปูตินต่อวิกฤตในยูเครน มีจุดมุ่งหมายที่แท้จริง เพื่อต้องการป้องปรามมิให้กองกำลังขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นแกนนำ เข้ามาวุ่นวายกับปัญหาภายในของยูเครน
       
       ส่วนอีก 33 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่า ปูตินได้ดำเนินนโยบายหลายอย่างในช่วงที่ผ่านมาที่อาจเข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของยูเครนอยู่บ้าง แต่ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชากรเชื้อสายรัสเซีย ทางภาคตะวันออกของยูเครนเท่านั้น มิได้เป็นการจงใจละเมิดอธิปไตยของยูเครนแต่อย่างใด
       
       ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวโดย WCIOM เป็นการประมวลความเห็นของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,600 คนจาก 42 เขตปกครองทั่วรัสเซียในระหว่าง 27-28 กรกฎาคมที่ผ่านมา
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น