วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยอดชาวยูเครนยื่นขอลี้ภัยในรัสเซียพุ่งทะลุ 130,000 ราย อีกหลายหมื่นยื่นขอเป็น “พลเมืองรัสเซีย”

      เอเจนซีส์ – ทางการรัสเซียเผย ตัวเลขพลเมืองชาวยูเครนที่ยื่นขอรับสถานะ “ผู้ลี้ภัยชั่วคราว” ในแดนหมีขาวได้เพิ่มจำนวนเป็นมากกว่า 130,000 รายแล้ว นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งและการสู้รบในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน
       
       รายงานข่าวในวันเสาร์ (30) ซึ่งอ้างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและผู้อพยพกลางของรัสเซีย ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา มีประชากรชาวยูเครนกว่า 820,000 คนที่เดินทางหนีภัยการสู้รบในประเทศของตัวเอง เข้ามาในเขตแดนของรัสเซีย และในจำนวนนี้มีมากกว่า 130,000 คนที่ยื่นเรื่องขอรับสถานะผู้ลี้ภัยชั่วคราวในรัสเซีย
       
       ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและผู้อพยพกลางของรัสเซีย ยังระบุด้วยว่ามีชาวยูเครนจำนวนมากกว่า 33,000 คนยื่นเรื่องขอสิทธิในการเป็น “พลเมืองรัสเซีย” โดยสมบูรณ์
       
       ทั้งนี้ ปัญหาการสู้รบระหว่างกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียกับทหารรัฐบาลยูเครนในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้นตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลมอสโกและเคียฟ ได้ก้าวเข้าสู่ภาวะเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี และยังทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างโลกตะวันตกกับรัสเซีย ในระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น
       
       ในอีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำยูเครน ออกโรงในวันเสาร์ (30) โดยระบุ ขณะนี้บรรดาผู้นำในสหภาพยุโรป (อียู) ได้ให้ความเห็นชอบต่อมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียแล้ว ซึ่งสอดรับกับข้อเสนอของผู้นำยูเครนเองที่ต้องการให้โลกตะวันตกยกระดับการคว่ำบาตรและเพิ่มแรงกดดันต่อมอสโก เพื่อให้ยุติการแทรกแซงต่อวิกฤตในยูเครน
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น