วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความเชื่อเรื่องการบริโภค

ผู้เขียนต้องสารภาพว่างงจริง ๆ เกี่ยวกับความรู้ใหม่ ๆ ในเรื่องของการบริโภค  สิ่งที่เคยได้ยินได้ฟังและเชื่อมาแต่เล็กแต่น้อย  พอโต (แก่) ขึ้นกลับกลายเป็นไม่ใช่เสียแล้ว  เข้าตำรา “รู้มากยากนาน  รู้น้อยพลอยรำคาญ” จริง ๆ ในกรณีนี้  ความเชื่อ ๕ ข้อต่อไปนี้ผู้อ่านคิดว่าจริงหรือไม่ ?
๑.    ผลไม้และผักมีสารอาหารน้อยลงทุกที
สมาคมเพื่อการบริโภคเยอรมันพบว่าผลและผักไม่ได้มีสารอาหารน้อยกว่าเมื่อ ๕๐ ปีก่อน  การขึ้น ๆลง ๆ ตามธรรมชาติเกิดขึ้นผ่านอุณหภูมิ ปริมาณฝนและช่วงเวลาเก็บเกี่ยว  หากพืชใดขาดวิตามินและเกลือแร่ การดูดซึมจะถูกทำลาย  พืชจะไม่โตขึ้นและไม่สร้างเมล็ดหรือผล
๒.    คาร์โบไฮเดรตเป็นตัวทำให้อ้วน
ขึ้นอยู่กับยอดพลังงงานทั้งหมด  ใครใส่พลังงานเข้าไปมากกว่าที่ใช้ออกไป  น้ำหนักจะขึ้น  อย่างน้อย ๕๐% ของพลังงานที่กินเข้าไปในแต่ละวันควรประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต
๓.    วิตามินซีป้องกันไม่ให้เป็นหวัด
การศึกษาแสดงว่าการกินวิตามินซีเพิ่มเติมไม่ได้ปกป้องจากโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ  แต่โรคจะคงอยู่เป็นระยะเวลาสั้นกว่า  หากกินวิตามินซีตอนที่อาการของโรคแสดงตัวแล้วก็ไม่มีผลต่อหวัด  ที่ป้องกันได้ผลดีกว่ามาก ได้แก่ การล้างมือบ่อย ๆ
๔.  ไม่กินอาหารหลัง ๑๘ นาฬิกา
การงดอาหารเย็นดูจะเป็นอาวุธวิเศษในการต่อสู้กับน้ำหนักที่มากเกินไป  กระนั้น สำหรับยอดพลังงานของวันหนึ่ง ๆ  ไม่สำคัญว่ากินเมื่อใด  หากแต่มากเท่าใด  ชาวยุโรปใต้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าอาหารตอนเย็นไม่จำเป็นต้องทำให้อ้วน  แต่เนื่องจากการดูดซึมอาหารในช่วงเย็นทำงานน้อยลง  ตอนเย็นจึงควรกินอาหารเบา ๆ  เพื่อไม่ให้การย่อยอาหารทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืน
๕.  กาแฟดูดน้ำจากร่างกาย 
เป็นเวลานานที่มีการแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าควบคู่กับการดื่มกาแฟ  เนื่องจากคาเฟอีนกระตุ้นการทำงานของท่อปัสสาวะ  ขณะนี้นักวิชาการระบุว่าการสูญเสียของเหลวภายใน ๑ วันจะได้รับการทดแทนอีกครั้งหนึ่ง  หากดื่มกาแฟในปริมาณไม่มากกว่า ๒-๓ แก้ว  ร่างกายต้องการน้ำเพื่อให้ทำงานได้  แต่ประชาชนทุก ๆ ๔ คนในประเทศเยอรมันดื่มน้อยเกินไป  ไม่ถึงปริมาณอย่างต่ำ ๑.๕ ลิตรต่อวันที่ได้รับการแนะนำ
 gms-19-08-14
เรียบเรียงโดย “ตะวันฉาย”
ข้อมูล  tk aktuell

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น