วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปธน.ยูเครนยุบสภา กำหนดเลือกตั้งใหม่ 26 ต.ค.

       เอเอฟพี – ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครนเมื่อวันจันทร์(25) ประกาศยุบสภาและขอให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 26 ตุลาคม ขณะที่ประเทศของเขากำลังต่อสู้กับพวกกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียในภาคทางตะวันออก
       
       “ผมตัดสินใจสิ้นสุดอำนาจของเวอร์คอฟนา ราดา(รัฐสภายูเครน) ก่อนวาระ” เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของประธานาบดีอ้างคำพูดของโปโรเชนโกบอก “จะมีการเลือกตั้งรัฐสภาชุดใหม่ในวันที่ 26 ตุลาคม 2014″
       
       การประกาศยุบสภายูเครนเป็นไปตามที่คาดหมายกันไว้อย่างกว้างขวาง หลังจากรัฐบาลผสมมีอันต้องพังครืนลงเมื่อกว่า 1 เดือนก่อน ขณะที่เปโรเชนโกเองก็เคยสัญญาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมว่าจะจัดเลือกตั้งใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จากเดิมที่จะครบวาระรัฐบาลในปี 2017
       
       ระหว่างการประกาศในวันจันทร์(25) ประธานาธิบดีรายนี้ยังกล่าวหาสมาชิกรัฐสภาบางส่วนว่าให้การสนับสนุนพวกกบฏฝักใฝ่รัสเซียทางภาคตะวันออกของประเทศ ดินแดนที่มีผู้คนถูกสังหารไปแล้วกว่า 2,200 ศพ นับตั้งแต่เหตุสู้รบปะทุขึ้นเมื่อ 4 เดือนก่อน
       
       “เวอร์คอฟนา ราดา ในปัจจุบัน มีพวกสนับสนุนยานูโควิช(อดีตประธานาธิบดีผู้ถูกขับไล่) อยู่ด้วย” โปโรเชนโก กล่าวหาเหล่าส.ส.ที่ผ่านกฏหมายเผด็จการในสมัยของอดีตประธานาธิบดีที่ได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย
       
       ถ้อยแถลงยุบสภา ยังมีออกมาไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่เขาจะมีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในกรุงมินสก์ ประเทศเบลารุสในวันอังคาร(26) ท่ามกลางความคาดหมายว่าทั้งสองฝ่ายจะพยายามหาทางคลี่คลายวิกฤต
       
       “ส.ส.จำนวนมาก หากไม่เป็นสปอนเซอร์โดยตรงหรือสมคบคิด ก็จะเป็นผู้สนับสนุนตัวยงของพวกนักรบแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน” เขากล่าว พร้อมระบุว่าการจัดเลือกตั้งใหม่คือส่วนหนึ่งในแผนสันติภาพของเขา

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น