วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ฝรั่งเศสเรียกร้องจัด “ประชุมนานาชาติ” หาทางรับมือกลุ่มรัฐอิสลามในอิรัก

       รอยเตอร์ – ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศสออกโรงเรียกร้องในวันพุธ (20) ให้มีการจัดประชุมนานาชาติเพื่อปรึกษาหาหนทางรับมือกับกลุ่มกบฏรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่เข้าควบคุมพื้นที่ในอิรักและซีเรีย
       
       ในความคิดเห็นที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ เลอ มอนด์ ประธานาธิบดีออลลองด์ ไม่ได้ระบุว่าการประชุมดังกล่าวควรจะถูกจัดขึ้นเมื่อใดหรือจะมีใครได้รับเชิญมาบ้าง แต่ระบุว่ายุทธศาสตร์ระดับสากลคือสิ่งจำเป็นต่อการต่อกรกับกลุ่มกบฏกลุ่มนี้
       
       “เราไม่อาจจะมานั่งถกเถียงถึงเรื่องจะแทรกแซงหรือไม่แทรกแซงอย่างที่เคยเป็นมาอีกต่อไปแล้ว” ออลลองด์ บอกกับ เลอ มงเด
       
       “เราต้องช่วยกันคิดค้นยุทธศาสตร์สากลขึ้นมาเพื่อใช้ต่อสู้กับกลุ่มนี้ ซึ่งมีการจัดหาเงินทุนอย่างมีแบบแผน มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยเป็นอย่างมาก และกำลังข่มขู่คุกคามประเทศต่างๆ อย่าง อิรัก , ซีเรีย และเลบานอน” เขากล่าว
       
       ทั้งนี้ กลุ่มรัฐอิสลามได้ตียึดพื้นที่ต่างๆ ทางตอนเหนือของอิรักได้อย่างกว้างขวางนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา และได้ประหารชนกลุ่มน้อยและเชลยที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมสายสุหนี่มากมาย รวมถึงบีบให้ประชาชนหลายหมื่นต้องอพยพหนีออกจากบ้านเรือน และเป็นเหตุให้สหรัฐฯ ต้องเปิดฉากปฏิบัติการทางอากาศในภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วอชิงตันถอนทหารออกไปเมื่อปี 2011
       
       ฝรั่งเศส ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลประจำแคว้นของชาวเคิร์ดในอิรัก ได้เริ่มส่งอาวุธให้กับนักรบชาวเคิร์ดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15) เพื่อช่วยหยุดยั้งการรุกคืบของกลุ่มรัฐอิสลามเข้าสู่แคว้นของชาวเคิร์ด
      “ผมเชื่อว่า สถานการณ์ระหว่างประเทศในตอนนี้อยู่ในขั้นเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ที่เราเคยประสบมาเมื่อปี 2011 ….เราไม่ได้กำลังรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายอย่างอัลกออิดะห์ แต่เป็นกลุ่มรัฐอิสลาม กลุ่มที่เกือบจะไม่ต่างอะไรกับรัฐก่อการร้ายอยู่แล้ว” ออลลองด์ กล่าว
       
       ในการกล่าวกับสถานีวิทยุของแดนน้ำหอมเมื่อวันอังคาร (19) นายพลรายหนึ่งของเคิร์ด ระบุว่า อาวุธที่ฝรั่งเศสส่งมาให้จนถึงตอนนี้ยังไม่ทันสมัยเพียงพอ และเรียกร้องให้ทางปารีสส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถังมาให้
       
       ออลลองด์ ระบุว่า การนำส่งอาวุธของฝรั่งเศสดำเนินการตามข้อตกลงกับรัฐบาลกลางในกรุงแบกแดดเพื่อรับประกันว่าอิรักจะยังคงเป็นหนึ่งเดียวกันต่อไป
       
       ขณะที่ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเยอรมนีออกมาแถลงในวันพุธว่า (20) เยอรมนีกำลังเตรียมส่งอาวุธไปให้กองกำลังความมั่นคงของเคิร์ดในภาคเหนือของอิรัก เพื่อใช้ต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม
       
       แฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเมืองเบียร์ ระบุว่า ยุทโธปกรณ์อย่างเช่น หมวกกันน็อคทหารและเสื้อเกราะกันกระสุนจะถูกส่งไปในทันที และเสริมว่า ทางเบอร์ลินได้เห็นชอบที่จะส่งอาวุธไปด้วยเช่นกัน
       
       “เราสามารถจินตนาการไปถึงการจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติม ขณะที่ อังกฤษ , อิตาลี และฝรั่งเศสได้ตัดสินใจที่จะจัดส่งสิ่งของดังกล่าวแล้ว และเรากำลังเตรียมการที่จะทำเช่นนั้นด้วย” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว
       
       “อุปกรณ์ทั้งหมดทั้งมวลนี้มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ของการช่วยผลักดันกองกำลังความมั่นคงชาวเคิร์ดในตำแหน่งที่มั่น ที่พวกเขาสามารถทนทานต่อการโจมตีของกลุ่มไอเอสได้” เขากล่าวเสริม
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น