วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โป๊บวอน “ยูเอ็น” หาทางเพื่อยุติ “ความรุนแรง” ในอิรัก

      เอเอฟพี – พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเรียกร้องประชาคมโลกและโดยเฉพาะองค์การสหประชาชาติให้ทำทุกวิธีทางที่พวกเขาทำได้ เพื่อยุติ “ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ” ต่อชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและเชื้อชาติในอิรัก
       
       ในจดหมายถึง บัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติที่เผยแพร่ต่อสาธารณะชนในวันนี้ (13) พระสันตะปาปาตรัสว่า พระองค์ประสงค์เรียกร้องอย่างเร่งด่วนต่อประชาคมโลกให้ดำเนินการอะไรสักอย่างเพื่อยุติโศกนาฏกรรมด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้”
       
       “การจู่โจมอย่างทารุณโหดร้ายที่กำลังเกิดขึ้นทั่วทั้งภาคเหนือของอิรัก ไม่มีทางที่จะไม่กระตุ้นความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ในตัวของชายและหญิงทุกคนที่มีความหวังดีที่จะแสดงออกถึงความสามัคคีอย่างเป็นรูปธรรม โดยการปกป้องผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือถูกคุกคามจากความรุนแรง รับประกันความช่วยเหลือที่จำเป็นและเร่งด่วนแก่ผู้พลัดถิ่นจำนวนมาก เช่นเดียวกับความปลอดภัยในการกลับสู่บ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขา”
       
       ข้อเรียกร้องของพระสันตะปาปามีขึ้น ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่นานสำหรับชาวคริสต์และชาวยาซีดิหลายหมื่นคนที่ติดอยู่ในภาคเหนือของอิรัก หลังจากที่กลุ่มนักรบญิฮาดรัฐอิสลาม (ไอเอส) บุกโจมตีเข้ายึดพื้นที่หลายส่วนทั่วทั้งประเทศ
       
       พระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสว่า ชุมชนของชนกลุ่มน้อยที่ถูกศัตรูโอมล้อมกำลังฝืนทนกับ “ความทุกข์ทรมานเหลือประมาณ” ขณะที่ฝ่ายตะวันตกได้เตือนว่าพวกเขากำลังเสี่ยงต่อการถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น