วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กบฏซีเรียเหิมเกริม บุกจับสมาชิกกองกำลังสันติภาพ UN 43 ชีวิต บนที่ราบสูงโกลันเป็นตัวประกัน

      เอเอฟพี – องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยว่า กลุ่มติดอาวุธในซีเรียซึ่งบางส่วนมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มหัวรุนแรงอัลกออิดะห์ ได้จับตัวสมาชิกกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็น 43 คน ไปจากที่ราบสูงโกลันในฝั่งซีเรีย ทั้งยังวางกำลังปิดล้อมเจ้าหน้าที่อีก 81 คนวานนี้ (28 ส.ค.)
       
       กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์แถลงว่า กองกำลังรักษาสันติภาพ 43 คนจากฟิจิถูกบีบให้วางอาวุธ ก่อนจะถูกจับเป็นตัวประกันในบริเวณใกล้จุดผ่านแดนกูเนตรา แต่สมาชิกอีก 81 คนจากแดนตากาล็อกยังคงตรึงกำลังในพื้นที่ และปฏิเสธที่จะวางอาวุธ
       คำแถลงจากกรุงมะนิลาระบุว่า การปิดล้อมได้นำไปสู่การประจันหน้ากันระหว่างกลุ่มกบฏกับกองกำลังสันติภาพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเอ็นพยายามหาทางแก้ไขสถานการณ์อย่างสันติ
       
       พลจัตวา โมเซเซ ติโกยโตกา ผู้บัญชาการกองทัพฟิจิระบุว่า สมาชิกกองกำลังรักษาสันติภาพที่ถูกจับตัวไปปลอดภัยดี พร้อมทั้งขอให้ประชาชนชาวฟิจิร่วมกันสวดภาวนาขอให้พวกเขาได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย
       
       เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวจากกรุงซูวา เมืองหลวงของฟิจิว่า “แม้ว่าพวกเขาจะถูกกบฏติดอาวุธจับตัวไว้ในแถบที่ราบสูงโกลัน แต่พวกเขาก็ยังปลอดภัยดี”
       
       เมื่อวันพุธ (27) กบฏซีเรีย ซึ่งรวมถึงนักรบกลุ่ม “แนวหน้าอัล-นุสรา” ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มหัวรุนแรงอัลกออิดะห์ ได้เปิดฉากโจมตีจุดผ่านแดนกูเนตรา จนจุดชนวนให้เกิดการยิงโต้ตอบกับทหารอิสราเอล
       
       ทั้งนี้ กูเนตรา เป็นจุดผ่านแดนเพียงแห่งเดียวบนที่ราบสูงโกลันที่เชื่อมต่อซีเรียเข้ากับอิสราเอล
       
       ทางด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมา “ประณามกลุ่มก่อการร้ายและสมาชิกกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ใช่กองกำลังของรัฐอย่างรุนแรง” ต่อการจับตัวสมาชิกกองกำลังรักษาสันติภาพ 43 คน และ “การปิดล้อมที่มั่น” ของเจ้าหน้าที่อีก 81 คน
       
       คณะมนตรีความมั่นคงเรียกร้องให้ “ปล่อยตัวกองกำลังรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติที่ถูกเป็นตัวประกันทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข” และวิงวอนให้ประเทศที่มีอิทธิพลช่วยเจรจาต่อรองกับกบฏเพื่อปล่อยตัวเจ้าหน้าที่เหล่านี้
       
       เจ้าหน้าที่ยูเอ็นระบุว่า สมาชิกกองกำลังชาวฟิลิปปินส์ 81 คนกำลังประจันหน้ากับกบฏซีเรีย ในบริเวณใกล้ อาร์รูวายฮินาห์ และบูรายกาห์ ขณะที่ทหารฟิจิถูกนำตัวไปยังตอนใต้ของที่ราบสูงโกลัน ซ่ึ่งเป็นพื้นที่กันชนระหว่างซีเรียกับอิสราเอล
       
       สเตฟาเน ดูยาร์ริก โฆษกของยูเอ็นกล่าวว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การก่อเหตุโจมตีครั้งนี้เป็นฝือกบฏฝ่ายใด
       
       เขากล่าวว่า “กบฏบางกลุ่มอ้างว่าอยู่ในสังกัดกลุ่ม อัล-นุสรา แต่เรายังไม่สามารถยืนยันได้”
       
       อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ว่าเป็นฝีมือของอัล-นุสรา
       
       เจน ซากี โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในคำแถลงว่า “สหรัฐฯ ขอประณามอย่างรุนแรง ต่อกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ใช่กองกำลังของรัฐ รวมทั้ง แนวหน้าอัล-นุสรา ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงขึ้นบัญชีดำว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่ได้จับตัวกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็น และโจมตีกองกำลังสังเกตการณ์การสงบศึก (UNDOF) บนที่ราบสูงโกลัน”
       
       วอชิงตันได้เรียกร้อง “ให้ปล่อยตัว (กองกำลังรักษาสันติภาพ) ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข”

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น