วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“นักรบรัฐอิสลาม” แพร่วิดีโอฆ่าตัดหัวนักข่าวอเมริกัน แก้แค้นโจมตีทางอากาศ

       เอเอฟพี/รอยเตอร์ – กลุ่มนักรบญิฮัด “รัฐอิสลาม” วันอังคาร (19) อ้างได้ลงทัณฑ์ฆ่าตัดหัวนายเจมส์ โฟลีย์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน เพื่อแก้แค้นที่วอชิงตันปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มนักรบของพวกเขาในอิรัก พร้อมอ้างยังจับนักข่าวอเมริกันไว้อีกคน และบอกว่าชะตากรรมของชายคนนี้อยู่ที่การตัดสินใจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา
       
       กลุ่มอิสลามิสต์เผยแพร่วิดีโอเป็นภาพนักรบสวมหน้ากาก อ้างว่ากำลังจะตัดศีรษะผู้สื่อข่าวรายดังกล่าวซึ่งหายตัวไปนับตั้งแต่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ติดอาวุธเข้าควบคุมตัวขณะปฏิบัติหน้าที่ในซีเรียเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012
       
       ครอบครัวของเขาได้รณรงค์ทางออนไลน์ “Find James Foley (ตามหา เจมส์ โฟลีย์)” เพื่อร้องขอการปล่อยตัวนักข่าวอิสระวัย 40 ปีรายนี้ และในวันอังคาร (19) ได้โพสต์ข้อความลงบนบัญชีทวิตเตอร์ตามหลังการเผยแพร่วิดีโอดังกล่าว ร้องขอเวลาสำหรับ “แสวงหาคำตอบ” ว่านายโพลีย์เสียชีวิตแล้วจริงหรือไม่
       
       โฟลีย์ นักข่าวผู้มากประสบการณ์ ตะลุยเข้าไปทำข่าวสงครามในลิเบีย ก่อนมุ่งหน้าสู่ซีเรีย ตามหลังเกิดการลุกฮือพยายามโค่นอำนาจการปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เพื่อทำข่าวให้แก่เว็บไซต์โกลบัลโพสต์ เอเอฟพี และสำนักข่าวอื่นๆ
       
       จากคำบอกเล่าของพยาน พบเห็นนายโพลีย์ถูกควบคุมตัวในจังหวัดอิดลิบ ทางเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2012 และนับตั้งแต่นั้นทางครอบครัวก็ไม่ทราบข่าวของเขาอีกเลย แม้จะรณรงค์ขอเบาะแสจากสาธารณชนก็ตาม
       วิดีโอความยาว 5 นาที ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ที่มักใช้โดยพวกรัฐอิสลาม ทางกลุ่มประกาศว่านายโพลีย์ถูกฆ่าเพราะประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯ สั่งการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของพวกเขาในบริเวณทางเหนือของอิรัก
       
       ในฉากที่อ้างว่าเป็นการประหารชีวิต ลงมือบริเวณที่โล่งกลางทะเลทราย แต่ไม่ชัดเจนว่ามันเกิดขึ้นในอิรักหรือซีเรีย ขณะที่นักรบที่สวมหน้ากากนั้นพูดเป็นภาษาอังกฤษ
       
       ทั้งนี้ ในวิดีโอ นักรบรัฐอิสลามยังเผยด้วยว่า ได้จับกุมตัวนายสตีเฟน ซอตลอฟฟ์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันไว้อีกคน และบอกว่าชะตากรรมของชายคนนี้ขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวก้าวต่อไปของประธานาธิบดีบารัค โอบามา
       
       “ชีวิตของพลเมืองอเมริกัน โอบามา มันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณ” ชายสวมหน้ากากกล่าวในวิดีโอ พร้อมระบุว่านักโทษที่เขาควบคุมอยู่มีชื่อว่านายสตีเฟน ซอตลอฟฟ์
       
       อย่างไรก็ตาม วิดีโอนี้ยังไม่ผ่านการตรวจสอบและยังไม่มีคำยืนยันว่ามันเป็นของจริงหรือไม่
       
       พวกนักรบรัฐอิสลาม บุกจู่โจมและยึดครองพื้นที่บริเวณกว้างทางเหนือของอิรัก ในนั้นรวมถึงโมซุล เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ และรุกคืบประชิดกรุงแบกแดด ความเคลื่อนไหวที่ดึงให้สหรัฐฯ ต้องหวนกลับมาโจมตีทางอากาศในอิรักเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถอนทัพกลับไปเมื่อปี 2011
       
       อนึ่ง นักรบญิฮัดสุหนี่กลุ่มนี้ ได้ประกาศตั้ง “รัฐอิสลาม” ที่ปกครองด้วยระบบคอลีฟะห์ (กาหลิบ) บนดินแดนที่พวกเขายึดครองในอิรัก และซีเรีย

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น