วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิกฤติยูเครนต่อสู้กันอย่างดุเดือด ณ บริเวณพรมแดนที่เปราะบางทางตะวันออก


File:VOA-Crimea-Simferopol-airport.jpg
Picture From   http://en.wikipedia.org/wiki/File:VOA-Crimea-Simferopol-airport.jpg
การต่อสู้กันอย่างดุเดือด ณ บริเวณพรมแดนที่เปราะบางทางตะวันออกของยูเครนได้ทำให้มีทหารของรัฐบาลเสียชีวิต 15 รายในวันนี้ (9) ขณะเดียวกันกับที่มีความหวั่นเกรงว่าจะมีการบุกรุกจากฝั่งรัสเซียเข้ามา โดยองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้ออกโรงเตือนให้มอสโกถอนกำลังทหารที่ประจำอยู่ตลอดแนวพรมแดนนี้ออกไปเสีย
       
       นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างประเทศก็กำลังเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มประเทศตะวันตกพากันโกรธเกรี้ยวที่รัสเซียสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารของพวกตน เพื่อตอบโต้การที่โลกตะวันตกใช้มาตรการลงโทษมอสโกในเรื่องให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏในยูเครน
       
       ความรุนแรงระลอกใหม่นี้มีขึ้นหลังจาก อันเดอร์ส โฟกห์ รัสมุสเซน เลขาธิการนาโตเตือนให้มอสโก ถอนกำลังออกจากแนวพรมแดนดังกล่าว และขณะที่บรรดาชาติตะวันตกออกมาเตือนว่า รัสเซียอาจกำลังเตรียมส่งกองทหารข้ามพรมแดนเข้ามาโดยใช้ภารกิจเพื่อมนุษยธรรมบังหน้า
       
       เมื่อวานนี้ (8) ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เรียกประชุมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติของเขาเพื่อหารือถึงสถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครน โดยเฉพาะเรื่อง “หายนะด้านมนุษยธรรมที่ใหญ่หลวง” ในภูมิภาคนี้

File:2014-03-09 - Perevalne military base - 0207.JPG       
Picture From  http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/e/e2/2014-03-09_-_Perevalne_military_base_-_0207.JPG/800px-2014-03-09_-_Perevalne_military_base_-_0207.JPG

       นิโกไล ปราตูเชฟ เลขาธิการสภาแห่งนี้ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า มอสโกกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ “ที่จะทำให้ความตึงเครียดต่างๆ เบาบางลง” แต่ทางรัฐบาลเคียฟ ชี้ว่า ที่มั่นของพวกเขาในตอนนี้ยังคงตกเป็นเป้าการโจมตีจากอาณาเขตของรัสเซียอยู่
       
       ในส่วนของการสู้รบที่ยังดำเนินอยู่ในภาคตะวันออกของยูเครน กองทัพยูรัฐบาล ระบุว่า มีทหาร 7 รายและหน่วยป้องกันชายแดน 8 คนเสียชีวิตในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่มีการสู้รบนองเลือดนาน 3 วัน โดยกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียได้บีบให้กองกำลังของรัฐบาลหลายหน่วยถอยร่นออกจากพรมแดนบริเวณด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองลูกันสก์ที่บอบช้ำจากสงคราม
       
       ทั้งนี้ มีประชาชนมากกว่า 1,300 คนเสียชีวิตและอีก 285,000 คนถูกบีบให้ต้องละทิ้งบ้านเรือนหลบหนีตลอดช่วง 4 เดือนของเหตุการณ์ที่สภากาชาดระบุให้เป็นสงครามกลางเมืองในภาคตะวันออกของยูเครน
       
       หน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ได้ออกมาเตือนถึงภัยพิบัติทางด้านมนุษยธรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า เนื่องจากพื้นที่บางส่วนปราศจากไฟฟ้าหรือน้ำมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงและอาหารก็กำลังลดน้องลงไปทุกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น