วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

องค์การนิรโทษฯ รายงาน “เครื่องมือทรมาน” จากจีนพุ่งพรวดในรอบ 10 ปี

       เอเอฟพี – บริษัทสัญชาติจีนที่ส่งออก “เครื่องมือทรมาน” มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยอุปกรณ์เหล่านั้นส่วนใหญ่ตกไปอยู่ในมือผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก องค์การนิรโทษกรรมสากล (เอไอ) รายงานวันนี้ (23 ก.ย.)
       
       ปัจจุบันมีบริษัทจีนมากกว่า 130 แห่งที่ผลิตกระบองช็อตไฟฟ้า, กระบองหนาม, สนับถ่วงเท้า และ “อุปกรณ์เพื่อการบังคับใช้กฎหมายที่อาจเป็นอันตราย” อีกหลายประเภท ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากสถิติ 28 บริษัทในปี 2003
       
       รายงานซึ่งเรียบเรียงขึ้นโดย เอไอ และมูลนิธิวิจัยโอเมกา ระบุว่า บริษัท ไชน่า ซินซิง อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีนที่ผลิตสินค้าประเภทกุญแจล็อกนิ้วหัวแม่มือ (thumb cuffs) ปืนช็อตไฟฟ้า และเก้าอี้ล็อก (restraint chair) มีมูลค่าการค้ากับประเทศแถบแอฟริกาสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2012
       
       “ดูเหมือนว่าจีนจะเป็นผู้นำด้านการค้าเครื่องมือทรมาน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่พวกเรา เอไอ มองว่ามีลักษณะป่าเถื่อนในตัวของมันเอง” แพทริก วิลก์เคน นักวิจัยฝ่ายการค้าด้านความมั่นคงและสิทธิมนุษยชนของเอไอ ซึ่งเป็นผู้เรียบเรียงรายงานชิ้นนี้ ระบุ
       
       นักสิทธิมนุษยชนต่างร้องเรียนว่า กระบวนการยุติธรรมของจีนมีการล่วงละเมิดเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ และการทรมานผู้ต้องหาเพื่อให้รับสารภาพก็ไม่ใช่เรื่องแปลกในแดนมังกร
       แม้จีนจะมีกฎหมายควบคุมการผลิตและส่งออกเครื่องมือทรมานอยู่บ้าง แต่สุดท้ายอุปกรณ์เหล่านี้ก็มักถูกส่งไปยัง “พื้นที่ที่มีความเสี่ยงและไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง” ทั่วโลก
       
       “จากการศึกษาของเราพบว่า ทางการจีนไม่ได้มีกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวดว่าสินค้าเหล่านั้นจะถูกส่งออกไปที่ไหนบ้าง…พวกเขาไม่มีการประเมินความเสี่ยงเลย ” วิลก์เคน กล่าว
       
       “เอไอไม่เพียงร้องขอต่อจีนเท่านั้น แต่ขอฝากไปยังทุกประเทศให้เพิ่มมาตรการตรวจสอบการส่งออกสินค้าประเภทนี้ เพื่อป้องกันการออกใบอนุญาตส่งขายไปยังพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการล่วงละเมิด”
       
       รายงานของเอไอซึ่งใช้ชื่อว่า “China’s Trade in Tools of Torture and Repression” มุ่งศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ซึ่ง “มีลักษณะของการล่วงละเมิดโดยตัวของมันเอง” (inherently abusive) หนึ่งในนั้นคือ กระบองหนาม ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงสหรัฐฯ (US Bureau of Industry and Security) ระบุว่า “ถูกออกแบบมาเพื่อการทรมานโดยเฉพาะ” และจีนก็เป็นประเทศเดียวที่ผลิตเครื่องมือชนิดนี้
       
       กระบองช็อตไฟฟ้า เป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างความเจ็บปวดทรมานต่ออวัยวะที่บอบบาง เช่น ขาหนีบ หรือ คอ และส่วนใหญ่จะไม่ทิ้งร่องรอยไว้ให้เห็น
       
       สนับถ่วงเท้าถูกออกแบบเพื่อให้ผู้สวมรู้สึกไม่สบาย ขณะที่กุญแจล็อกนิ้วหัวแม่มือที่โฆษณาในจีนนั้นมีขอบเป็นฟันเลื่อย และสามารถตัดนิ้วของผู้สวมให้ขาดได้ หากขันให้แน่น
       
       การใช้เก้าอี้ล็อกซึ่งอาจจะมีโลหะหรือไม้ผูกรัดร่างกายผู้นั่งให้เกิดความเจ็บปวด ก็ถูกคณะกรรมการต่อต้านการทรมานแห่งสหประชาชาติประณามว่าเป็นการล่วงละเมิดเช่นกัน
       
       รายงานของเอไอยังสรุปผลการศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์บังคับใช้กฎหมายที่ “ชอบธรรม” ประเภทอื่นๆ เช่น แก๊สน้ำตา และเครื่องมือปราบจลาจล ซึ่งพบว่าบริษัทจีนได้ส่งออกสินค้าเหล่านี้ไปยังหลายประเทศ “ที่คาดเดาได้ว่าอุปกรณ์เหล่านั้นจะถูกนำไปใช้ล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน” เช่น ยูกันดา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นต้น
am(1)-23-09-2014
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น