วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

ข้อมูลความปลอดภัยเดินทางขึ้นเครื่องบินกับแบตเตอรี่สำรอง

ข้อสงสัยว่า  จะเอาแบตเตอรี่สำรอง หรือ Power Bank ขึ้นเครื่องบินไปด้วย ควรโหลดลงใต้เครื่อง หรือ ถือขึ้นเครื่องดี? แล้วแบตเตอรี่ก้อนใหญ่ หรือ เล็กขนาดไหนที่เขาอนุญาตให้เอาขึ้นเครื่องได้? แล้วเอาไปได้กี่ก้อน?
       การบินไทย ได้โพสต์อินโฟกราฟิกเพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการนำแบตเตอรี่สำรอง หรือ Power Bank ขึ้นไปบนเครื่องบินโดยมีรายละเอียดดังนี้คือ
       
• ห้ามนำ Power Bank ใส่กระเป๋าเดินทางโหลดใต้เครื่อง แต่ใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องได้
• Power Bank ที่ใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องต้องมีขนาดความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh
• Power Bank ความจุไฟฟ้า 20,000 mAh (หรือน้อยกว่า 100 Wh) สามารถนำขึ้นเครื่องได้ (ไม่มีการระบุจำนวน)
• Power Bank ความจุไฟฟ้า 20,000-32,000 mAh (หรือระหว่าง 100-160 Wh) นำขึ้นบนเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน
• Power Bank ขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh (หรือมากกว่า 160 Wh) ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องในทุกกรณี

TG-BagTravel-14-09-2014      
       เมื่อปี 2008 กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ระบุให้แบตเตอรี่ลิเธียมเป็นวัตถุอันตราย เมื่อพบว่าก่อนหน้านั้นมีรายงานแบตเตอรี่ที่ทำงานจนเกิดความร้อนสูงเกินไป จนนำไปสู่การติดไฟ และระเบิด โดยการตรากฎขึ้นใหม่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะเกิดการช็อต และติดไฟขณะที่อยู่บนเครื่องบิน ซึ่งจากการลองทดสอบโดยสำนักการบินแห่งชาติ แสดงให้เห็นว่าระบบการควบคุมเพลิงในส่วนบรรทุกสัมภาระบนเครื่องบินไม่สามารถระงับไฟที่เกิดจากการระเบิดของแบตเตอรี่ลิเธียมแบบชาร์ตไฟที่อยู่รวมกันเป็นปริมาณมากๆ ได้ โดยจากการผลการทดสอบยืนยันว่าแม้ว่ามีไฟเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมไฟลุกได้ และส่วนพลาสติกที่เคลือบอยู่ภายนอกยังสามารถหลอมละลายได้อย่างง่ายดายซึ่งจะทำให้ลุกลามไปยังแบตเตอรี่ที่เก็บไว้รวมกันก่อให้เกิดไฟไหม้เป็นวงกว้าง แต่หากเป็นสถานการณ์ที่เกิดกับแบตเตอรี่ที่เก็บไว้ในกระเป๋าที่ผู้โดยสารนำติดตัวขึ้นเครื่อง ทางลูกเรือก็ยังพอจะสังเกตและเข้าระงับเหตุได้ง่ายกว่า 
หมายเหตุ  ในยุคที่มนุษย์ใช้สมาร์ทโฟนอย่างกว้างขวาง พบว่าหนึ่งในปัญหาที่ทุกคนต่างประสบก็คือ “แบตเตอรี่หมดเร็ว!” จึงเป็นที่มาของการประดิษฐ์คิดค้น แบตเตอรี่สำรอง หรือที่เรียกกันติดปากว่า พาวเวอร์แบงก์ (Power Bank) เมื่อเดินตามท้องตลาดจะเห็นได้ว่านับวันพาวเวอร์แบงก์จะมีขนาดใหญ่ขึ้นๆ ตั้งแต่ไม่กี่พันมิลลิแอมป์ (mAh) ไปจนถึงหลักหลายหมื่นมิลลิแอมป์ ก่อเหตุปัญหาที่ตามมาด้วยการออก กฏมาตรฐานความปลอดภัยของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (IATA) เกี่ยวกับการนำแบตเตอรี่ขึ้นไปบนเครื่องบิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น