วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ตั๋วรถไฟไม่ขึ้นราคา

เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ตั๋วโดยสารใน ICE อินเตอร์ซิตีและออยโรซิตีในฤดูหนาวนี้จะไม่แพงขึ้นมาก  Ruegiger Grube ประธานบอร์ดใหญ่การรถไฟแห่งประเทศเยอรมันกล่าวในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง  ว่าในการเดินทางระยะไกล  ราคาสำหรับส่วนใหญ่ของลูกค้าการรถไฟ ฯ จะคงที่ 
แต่เขาไม่ได้กล่าวว่ามีความหมายว่าอย่างไรแน่  และขณะเดียวกันราคาในการทางระยะสั้นในภูมิภาคจะเพิ่มขึ้นมากเท่าใด  การรถไฟ ฯ นับผู้โดยสารในภูมิภาคได้มากกว่าในระยะทางไกล ๑๔ เท่า  การรถไฟ ฯ ประสงค์จะเสนอราคาใหม่ในวันที่ ๒๙ กันยายนที่จะถึง  โดยมีผลใช้บังคับกลางเดือนธันวาคมพร้อมกับการเปลี่ยนผังตารางรถไฟใหม่
ในการคมนาคมทางไกลการรถไฟ ฯ ตกอยู่ภายใต้ความกดดันที่เพิ่มขึ้นจากรถโดยสารทางไกล  แม้ว่าจะประสบการล่าช้ากว่า  แต่ส่วนใหญ่ไปถึงจุดหมายในราคาค่าโดยสารต่ำกว่า  Ulrich Homburg ประธานการคมนาคมบุคคลต้องยอมรับในฤดูร้อนที่ผ่านมา  ว่าประเมินคู่ต่อสู้ใหม่ต่ำ  ขณะที่ต้นปี ๒๐๑๓ ตลาดเปิดสำหรับเส้นทางรถโดยสารที่ไกลกว่า ๕๐ กิโลเมตร  แต่เขาตัดการต่อสู้ด้านราคากับรถโดยสารทางไกลออกไป  ขณะนี้  Grube เน้นว่าผู้ประกอบกิจการรถบัสโดยสารทางไกลทำตัวเป็นคู่แข่งด้วยข้อเสนอใหม่ ๆ ตลอดเวลา  แต่ไม่มีใครทำเงินได้  การรถไฟ ฯ ประกาศด้วยว่าจะเปลี่ยนแปลงระบบการจองตั๋วและยกเลิกการคิดเงินเพิ่มบางตัว  โดยประสงค์จะทำระบบการจองให้ง่ายขึ้น  การคิดเงินเพิ่ม ตัวอย่างเช่น ในตั๋วราคาประหยัด (Sparpreis) ไม่มีอีกต่อไป  ที่ยังคงใช้ได้ต่อไป คือ ผู้ที่ยืดหยุ่นเกี่ยวกับวันเดินทางจะได้รับราคาค่าโดยสารที่ถูกที่สุด
ค่าโดยสารรถไฟในปีที่ผ่าน ๆ มาเพิ่มสูงกว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่เสมอมา  โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าเนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและบุคลากรที่สูงขึ้น  แต่ในปี ๒๐๑๓ กลุ่มบริษัทก็ได้ขึ้นราคาในการคมนาคมทางไกล (๑.๓%) ต่ำกว่าในการคมนาคมในภูมิภาคที่ตั๋วโดยสารแพงขึ้น ๒.๙%  ไม่นานหลังการเปิดเผยราคาปลายเดือนกันยายน  การประท้วงอีกครั้งเป็นไปได้ สมาชิกสหภาพคนขับรถไฟเยอรมัน (GDL) ได้รับการเรียกร้องให้ลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับการประท้วง  ซึ่งควรมีการนับคะแนนเสร็จสิ้นในวันที่ ๒ ตุลาคม  สหภาพการรถไฟและคมนาคมได้วิจารณ์แผนนี้
สมาคมผู้โดยสาร Pro Bahn ก็ได้วิจารณ์การประท้วงเตือนทั้งสองครั้งเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา  Karl-Peter Naumann ประธานกิตติมศักดิ์ของสมาคม ฯ กล่าวว่าการประท้วงของคนขับรถไฟหนักหน่วงเป็นพิเศษ และการประกาศให้เป็นที่รู้ต่อสาธารณะกระชั้นชิดมาก  แน่นอนที่พนักงานขับรถไฟมีสิทธิที่จะดำเนินการเจรจาเรื่องค่าแรงและการสไตรค์ด้วย  แต่พนักงานขับรถไฟไม่ได้ทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการสไตรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น