วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

สาเหตุแบตฯ “ดรีมไลเนอร์” ร้อนจัดจนไฟไหม้ ญี่ปุ่นยังตรวจ “ไม่พบ”

       เอเอฟพี – หน่วยงานญี่ปุ่นซึ่งรับหน้าที่ตรวจสอบกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ของสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) ลงจอดฉุกเฉินเมื่อปีที่แล้ว แถลงรายงานสรุปวันนี้(25)ว่า ยังไม่พบสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้แบตเตอรีลิเธียมไอออนร้อนจัดจนเกิดไฟไหม้
       
       เมื่อวันที่ 16 มกราคม ปี 2013 กัปตันผู้ควบคุมเที่ยวบินเอเอ็นเอจากเมืองอูเบะทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเพื่อไปยังกรุงโตเกียว ต้องนำเครื่องลงจอดอย่างกะทันหันที่เมืองทากามัตสึ หลังเกิดกลิ่นเหม็นไหม้คละคลุ้งภายในห้องนักบิน ซึ่งเมื่อตรวจสอบก็พบว่าเกิดจากกล่องแบตเตอรีมีอุณหภูมิพุ่งสูงจนไฟลุกไหม้
       
       โบอิ้ง และ จีเอส ยัวซา ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีชนิดนี้ ต่างฟันธงไม่ได้ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรีร้อนจัดจนเกิดไฟลุกไหม้ และในวันนี้(25) สำนักงานความปลอดภัยขนส่งแห่งญี่ปุ่น (เจทีเอสบี) ก็ได้แถลงรายงานฉบับสมบูรณ์ความยาว 115 หน้ากระดาษ ซึ่งคาดเดาว่าอาจจะเกิดจาก “ไฟฟ้าลัดวงจร”
       
       “ความร้อนที่เพิ่มขึ้นในเซลล์หมายเลข 6 (ภายในกล่องแบตเตอรีหลัก) น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม เรายังไม่สามารถระบุกลไกที่มาได้”
       
       ปัญหาแบตเตอรีที่เกิดกับเที่ยวบินในประเทศของ เอเอ็นเอ ถือเป็นกรณีร้ายแรงที่สุดที่พบบนดรีมไลเนอร์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “อากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” เนื่องจากลำตัวเครื่องผลิตจากคอมโพสิตไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม
       
       ก่อนหน้านั้น ดรีมไลเนอร์ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส (เจเอแอล) ลำหนึ่งก็เกิดเพลิงไหม้กล่องแบตเตอรีขณะจอดอยู่ที่สนามบินโลแกนในเมืองบอสตัน นำมาสู่การออกคำสั่งห้ามบินดรีมไลเนอร์ทั่วโลกเป็นเวลา 3 เดือน
       
       ทีมสอบสวนญี่ปุ่นรายงานว่า พบแต้มโลหะเป็นจุดๆ ภายในกล่องแบตเตอรีซึ่งอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับปัญหาอุณหภูมิร้อนจัด แต่ทาง จีเอส ยัวซา ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ โดยอธิบายว่าแต้มโลหะเหล่านั้นเกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต
       
       ผลตรวจสอบยังพบว่า ในจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 137 คนบนเที่ยวบินเอเอ็นเอ มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 4 คนระหว่างถูกอพยพลงจากเครื่องบินด้วยแพยาง (emergency slide)
       
       สำนักงานความปลอดภัยขนส่งสหรัฐฯ (เอ็นทีเอสบี) ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องนี้
       
       โบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ยอมรับเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วว่า จากการตรวจสอบนานหลายเดือนก็ยังไม่พบสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรีเกิดความร้อนสูง ทว่าได้ปรับปรุงองค์ประกอบบางอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ซ้ำอีก
       
       นอกจากปัญหาแบตเตอรีแล้ว ยังมีรายงานข้อบกพร่องอื่นๆ ที่พบบนเครื่องบินดรีมไลเนอร์ เช่น เซ็นเซอร์ความดันอากาศและระบบเบรกขัดข้อง แต่ถึงอย่างไรเครื่องบินรุ่นนี้ก็ยังคงเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง 
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น