วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

คณะมนตรี UN ลงมติสกัดนักรบต่างชาติร่วมรบกับ IS ในอิรักและซีเรีย

       เอเอฟพี – คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่นำโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพุธ (24 ก.ย.) เห็นชอบมติผูกมัดสกัดการหลั่งไหลนักรบต่างแดนเข้าไปยังอิรักและซีเรีย หลังหน่วยข่าวกรองอเมริกาพบมีนักรบต่างแดนเข้าร่วมรบกับพวกญิฮัดในซีเรียมากถึง 15,000 คน ขณะที่พันธมิตรนานาชาติที่นำโดยวอชิงตันยังเดินหน้าถล่มทางอากาศหวังกำราบกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ให้สิ้นซาก
       
       มติดังกล่าวกำหนดให้ทุกชาติสมาชิกบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ซึ่งจะมีข้อกำหนดว่าการที่พลเมืองรายใดเข้าร่วมกลุ่มนักรบญิฮัดอย่างเช่นรัฐอิสลามและอัล-นุสรา ฟรอนต์ เท่ากับว่าบุคคลนั้นๆได้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง
       
       โอบามาให้คำจำกัดความการยกมืออย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งนี้ว่า เป็นมติครั้งประวัติศาสตร์ของที่ประชุมสมัยพิเศษของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยในประวัติศาสตร์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีเพียงแค่ 6 ครั้งเท่านั้น ที่มีการเรียกประชุมในระดับผู้นำรัฐเช่นนี้
       
       ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดประชุมครั้งนี้ตามเสียงเรียกร้องของฝรั่งเศส หลังจากพลเมืองแดนน้ำหอมรายหนึ่งถูกลักพาตัวและล่าสุดได้ถูกฆ่าตัดศีรษะโดยนักรบญิฮัดแอลจีเรียที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลามไปแล้ว
       
       จากการคาดหมายของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯพบว่ามีนักรบต่างชาติกว่า 15,000 คนจาก 80 ประเทศ เข้าร่วมรบกับพวกนักรบญิฮัดในซีเรีย
       เสียงเรียกร้องให้เคลื่อนไหวสกัดการหลั่งไหลของนักรบต่างแดนถูกกระตุ้นขึ้นมาจากความกังวลที่ว่าอาจเกิดเครือข่ายก่อการร้ายใหม่ๆ แตกตัวออกจากแนวหน้าในซีเรียและอิรัก แบบเดียวกับกรณีโศกนาฏกรรม 11 กันยายน 2011 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับตอลิบานและอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถาน
       
       มติดังกล่าวอยู่ภายใต้กฎบัตรสหประชาชาติ มาตรา 7 ซึ่งอนุญาตให้ใช้กำลังทหารหรือคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ กรณีที่มาตรการอื่นๆใช้ไม่ได้ผล
       
       ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า สหรัฐฯ จะจัดตั้งประเทศพันธมิตรเพื่อถอนรากถอนโคน “เครือข่ายแห่งความตาย” ในปฏิบัติการทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มนักรบไอเอสในพื้นที่ซีเรียและอิรัก
       
       ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า ภาษาที่ฆาตกรแบบนี้จะเข้าใจ ก็คือภาษาของการใช้กำลัง นอกจากนี้ โอบามายังเตือนผู้ที่เข้าร่วมรบกับกลุ่มไอเอส พร้อมขอให้ถอนตัวออกจากสนามรบเสีย ซึ่งขณะนี้ยังมีโอกาสในการตัดสินใจ
       
       ความเคลื่อนไหวของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ ระดมโจมตีทางอากาศรอบใหม่ต่อเป้าหมายนักรบรัฐอิสลามในซีเรียเมื่อวันพุธ (24 ก.ย.) ส่วนประธานาธิบดีโอบามาก็เกณฑ์พันธมิตรได้เพิ่มเติมในการสู้รบเพื่อกำราบพวกญิฮัดกลุ่มนี้
       
       เจ้าหน้าที่เพนตากอนเผยในวันพุธว่า เครื่องบินจากซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศระลอกใหม่ต่อนักรบไอเอสในซีเรียนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่มีระบุชัดเจนว่าทั้งสองชาติอาหรับส่งเครื่องบินรบเข้าร่วมมากน้อยแค่ไหนในการโจมตีที่เล็งเป้าหมายต่างๆนานา ในนั้นรวมถึงโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งที่กลุ่มไอเอสควบคุมอยู่ 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น