วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

ผู้นำแคว้น “คาตาโลเนีย” ประกาศจัดลงประชามติแยกตัว “9 พ.ย.”

      เอเจนซีส์-รัฐบาลสเปนประกาศกร้าวในวันเสาร์ (27) ระบุ จะไม่มีการเปิดทางให้แคว้น “คาตาโลเนีย” จัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชโดยเด็ดขาด หลังผู้นำแคว้นดังกล่าวประกาศเดินหน้าจัดลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 9 พฤศจิกายน
       
       โซรายา ซาเอนซ์ เด ซันตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน ออกโรงแถลงในวันเสาร์ (27) โดยระบุว่า การประกาศจัดลงประชามติเพื่อปูทางไปสู่การแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นคาตาโลเนีย หรือ “กาตาลุนญา” ขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศและย้ำว่า ไม่มีผู้ใดจะสามารถอยู่เหนือเจตจำนงแห่งชาติของชาวสเปนทั้งมวล
       
       ขณะเดียวกัน รองนายกฯแดนกระทิงดุยังเตือนว่า ความพยายามดังกล่าวของบรรดาผู้นำทางการเมืองในแคว้นคาตาโลเนีย รังแต่จะสร้างความแตกแยกและผลักให้แคว้นแห่งนี้ถอยห่างออกจากการเป็นหนึ่งเดียวกับยุโรป
       
       ท่าทีล่าสุดของรองนายกรัฐมนตรีสเปน มีขึ้นไม่นานหลังจากที่อาร์ตูร์ มาส ประธานาธิบดีแคว้นคาตาโลเนียประกาศในวันเสาร์ (27) เตรียมจัดการลงประชามติในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เพื่อตัดสินอนาคตของแคว้นตนที่ได้ชื่อว่ามั่งคั่งที่สุดในแดนกระทิงดุและต้องการเป็นเอกราช โดยไม่สนใจท่าทีแข็งกร้าวจากรัฐบาลกลางสเปนในกรุงมาดริดที่ประกาศจะทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวาง
       
       ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย แห่งสเปนเพิ่งออกมาประกาศว่า การจัดลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นคาตาโลเนียเป็นเรื่องที่ขัดต่อกฎหมาย และให้คำมั่นว่า รัฐบาลของเขาจะดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องเอกภาพของสเปน
       
       กระแสเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชในแคว้นคาตาโลเนีย ได้ทวีความแข็งแกร่งขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ อีกทั้งยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากการจัดลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ของแคว้นสกอตแลนด์เมื่อ 18 กันยายนที่ผ่านมา ที่กลายเป็นปัจจัยปลุกเร้าให้ชาวคาตาลันที่มีจำนวนมากกว่า 7.5 ล้านคนต้องการออกเสียงเพื่อกำหนดอนาคตของดินแดนของตน
       
       ทั้งนี้ แคว้นคาตาโลเนียถือเป็นขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของสเปนมาช้านาน โดยมีข้อมูลว่าความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจจากแคว้นคาตาโลเนียแห่งนี้ ถูกนำไปหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจที่ง่อยเปลี้ยของสเปนคิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 5

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น