วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

รบ.เยอรมนีเอาจริง! ขู่ถอนสัญชาติชาวเยอรมัน หากพบเข้าร่วมกลุ่มหัวรุนแรงในซีเรีย-อิรัก

        เอเจนซีส์-รัฐบาลเยอรมนีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหญิงอังเกลา แมร์เคล เตรียมบังคับใช้มาตรการสุดเข้มด้วยการ “เพิกถอนสัญชาติ” แก่พลเมืองเยอรมันที่เข้าร่วมกับกลุ่มนักรบหัวรุนแรง รวมถึงเครือข่ายก่อการร้ายต่างๆ โดยเฉพาะในซีเรียและอิรัก
       
       รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงเบอร์ลินซึ่งอ้าง โธมัส สโตรเบิล แกนนำระดับสูงของพรรคคริสเตียน เดโมเครติก ยูเนียน (ซีดียู) ของนางแมร์เคล ระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีเตรียมเดินหน้าบังคับใช้มาตรการสุดเข้มงวดทางด้านความมั่นคง หลังมีข้อมูลข่าวกรองที่ยืนยันได้ว่า มีพลเมืองเยอรมันอย่างน้อย 420 คนเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อไปเข้าร่วมกับกลุ่มนักรบอิสลามิสต์หัวรุนแรงในซีเรีย และมีพลเมืองเยอรมันอีกไม่ต่ำกว่า 400 คน เดินทางไปเข้าร่วมกลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก ซึ่งรวมถึงกลุ่มนักรบรัฐอิสลามหรือ “ไอเอส”
       
       โดยหนึ่งในมาตรการที่ทางการเมืองเบียร์เตรียมนำมาบังคับใช้ คือ การ “เพิกถอนสัญชาติ” ชาวเยอรมัน ที่ไปเข้าร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงในตะวันออกกลาง และการปิดโอกาสในทุกช่องทางมิให้บุคคลเหล่านี้เดินทางกลับประเทศ
       
       ก่อนหน้านี้ โวล์ฟกัง บอสบัค ประธานคณะกรรมาธิการด้านกิจการภายในของรัฐสภาเยอรมนี เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนโดยระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแมร์เคิล กำลังดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างหลักประกันว่า ชาวเยอรมันที่ตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปเข้าร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงที่คุกคามสันติภาพของโลกนั้น จะไม่สามารถกลับเข้าประเทศได้อีก
       
       ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลเยอรมนีระบุว่า ในขณะนี้มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่ในเยอรมนีมากกว่า 4.3 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 5.4 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศ และในจำนวนนี้มีชาวมุสลิมที่เป็น “พลเมืองเยอรมัน” สูงถึง 1.9 ล้านคน ส่งผลให้เยอรมนีกลายเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่มากที่สุดในยุโรป 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น