วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

คำพิพากษา

ความตึงเครียดแทบจะคว้าจับได้  เมื่อผู้พิพากษา Thokozile Masipa กล่าวคำพิพาษาต่อ Oscar Pistorius  โดยผู้พิพากษาวัย ๖๖ ปีได้ตัดสินเมื่อวันที่ ๑๒ กันยายนที่ผ่านมาว่า   ผู้ต้องหานักกีฬาพาราลิมปิคชื่อดัง วัย ๒๗ ปี  เป็น “กระทำผิด ในการสังหารโดยไม่เจตนา” 
การดำเนินคดีสามารถลงเอยด้วยการลงโทษรุนแรงกว่านี้ได้อีกมาก  กระนั้น ในกรณีที่แย่ที่สุดเขาเสี่ยงว่าจะถูกตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต  แต่ผู้แพ้ที่แท้จริงของคดีนี้ ได้แก่ Gerrie Nel หัวหน้าฝ่ายโจทก์  Masipa แสดงความข้องใจในความน่าเชื่อถือของพยานฝ่ายโจทก์หลายครั้ง  นอกจากนั้น Nel ยังไม่ประสบความสำเร็จที่จะพิสูจน์โดยปราศจากข้อกังขาว่าในคืนวันวาเลนไทน์ ปี ๒๐๑๓ พิสโทริอุสประสงค์จะสังหารแฟนสาว Reeva Steenkamp อย่างเลือดเย็น  เขาลงมือเพราะสะเพร่าเลินเล่อ  แต่เขาไม่ได้เป็นฆาตกร  ในห้องโถงของศาลที่แน่นขนัดผู้คนจำนวนมากถึงกับส่ายศีรษะไม่เห็นด้วย
Nathi Mncube โฆษกของสำนักงานกล่าวว่าคณะอัยการผิดหวัง  แต่ยามเมื่อบทลงโทษแน่นอนแล้วจึงจะสามารถชั่งตรองความเป็นไปได้  และดูว่าสามารถมีก้าวย่างต่อไปหรือไม่  ตามปกติในประเทศอัฟริกาใต้ทนายจำเลยเป็นผู้อุทธรณ์
กระนั้น ฝ่ายโจทก์ก็มีความเป็นไปได้หากสันนิษฐานความผิดพลาดในการพิจารณาคดี ในการประกาศคำพิพากษามีเสียงฮืฮฮาดังไปทั่วห้อง  พิสโทริอุสดูควบคุมตัวเองได้  Barry และ June Steenkamp บิดามารดาของผู้เสียชีวิตยอมรับคำตัดสินอย่างสงบมาก  ชาวอัฟริกาใต้จำนวนมากโกรธขึ้งในความใจดีของผู้พิพากษา
พิสโทริอุสได้ให้เหตุผลการกระทำว่าเขาสันนิษฐานว่าผู้ร้ายอยู่ในห้องน้ำและหวั่นเกรงเกี่ยวกับความปลอดภัยของชีวิต  ผู้พิพากษาเชื่อเรื่องนี้  เนื่องจากนักกีฬาที่ถูกตัดขาเป็นผู้แจ้งพนักงานให้ความช่วยเหลือด้วยตนเองและวิงวอนให้ช่วยชีวิต  กระนั้น เธอได้กล่าวหาเขาว่ารีบร้อนลงมือ  แทนที่จะใช้โทรศัพท์มือถือแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือร้องขอความช่วยเหลือจากระเบียง  เขากลับรีบคว้าอาวุธ
ทนายความ Thomas Schulte และ Erik Olaf Kraatz  ได้เขียนในคำแถลงชิ้นหนึ่งว่าจะเชื่อได้อย่างไร  ว่าผู้ยิงที่มีสติรู้ตัวเต็มที่ที่ใช้อาวุธยิงติดต่อกัน ๔ ครั้งจะไม่แจ้งแก่ใจว่า (ด้วยความกระทำนั้น) เขาสามารถฆ่าคนได้?  ในประเทศเยอรมันพิสโทริอุสจะถูกพิพากษาเนื่องจากเจตนาฆ่า  หากเขาโชคดีเขาอาจเป็นอิสระอีกครั้งในเวลาไม่กี่ปี  หรือถึงกับได้รับการพิพากษาโทษรอลงอาญา  แต่อาชีพในฐานะนักวิ่งของเขาถึงกาลอวสานและสถานภาพในฐานะนักกีฬายอดนิยมตัวอย่างถูกทำลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น