วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ผลออกแล้ว “สกอตแลนด์” ลงประชามติรวมกับ “อังกฤษ” ต่อไป

        บีบีซีนิวส์ – สกอตแลนด์ลงประชามติว่าจะรวมอยู่กับสหราชอาณาจักรต่อไป โดยผู้ออกเสียงที่ตอบว่า “No” ไม่เอาการแยกตัว ชนะผู้ออกเสียงที่ตอบว่า “Yes” ต้องการเป็นเอกราช ในสัดส่วนที่ค่อนข้างเด็ดขาด 
       
       หลังจากเขตทั้ง 32 เขตของสกอตแลนด์ได้ประกาศผลการลงประชมติไปแล้ว 31 เขต ปรากฏว่า ฝ่ายออกเสียง “No” ไม่ต้องการแยกตัว มีคะแนนนำชนิดที่เด็ดขาดแน่นอนแล้ว นั่นคือ 1,914,187 เสียง ต่อ 1,539,920 เสียง
       
       ทั้งนี้คะแนนรวมที่จะเป็นฝ่ายชนะอย่างแน่นอนคือ 1,852,828 เมื่อคำนวณกันทั่วทั้งเขตการปกครองสกอตแลนด์แล้ว ผู้คัดค้านการแยกตัวมีอยู่ประมาณ 55% ขณะที่ผู้ต้องการเอกราชมีราว 45%
       
       ทางด้าน อเล็กซ์ ซาลมอนด์ นายกรัฐมนตรีของเขตการปกครองสกอตแลนด์ ได้ออกมาแถลงแล้วว่า เขายอมรับว่าฝ่ายของเขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้
       
       เขากล่าวว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องบอกว่า การลงประชามติของพวกเรานั้นเป็นกระบวนการที่ได้มีการตกลงกันและผ่านการเห็นพ้องต้องกัน และสกอตแลนด์โดยฝ่ายเสียงข้างมาก ได้ตัดสินแล้วว่าในขั้นตอนนี้จะไม่ต้องการเป็นประเทศเอกราช
       
       “ผมยอมรับการตัดสินของประชาชน และผมเรียกร้องให้ทุกๆ คนในสกอตแลนด์ดำเนินไปตามนั้น ด้วยการยอมรับการตัดสินอย่างเป็นประชาธิปไตยของประชาชนแห่งสกอตแลนด์”
       
       ซาลมอนด์ยังเรียกร้องให้พวกพรรคการเมืองหลักๆ ของสหราชอาณาจักร ทำตามคำมั่นสัญญาของพวกเขา ที่ว่าจะยินยอมโอนอำนาจด้านต่างๆ มากมายจากส่วนกลาง ไปให้แก่รัฐสภาของสกอตแลนด์ 
scoi-19-09-2014
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น