วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ฝรั่งเศส “หนี้ท่วมหัว” เกิน €2 ล้านล้านในไตรมาสสอง

     เอเอฟพี – หนี้สาธารณะของฝรั่งเศสพุ่งสูงเกิน 2 ล้านล้านยูโรเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อช่วงไตรมาสสองที่ผ่านมา ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ INSEE ระบุวันนี้(30)
       
       มูลค่าหนี้สาธารณะที่ฝรั่งเศสต้องแบกรับอยู่ที่ 2.023 ล้านล้านยูโร หรือคิดเป็นสัดส่วน 95.1 % ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) ตั้งกฎเกณฑ์ให้ชาติสมาชิกต้องควบคุมระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีไม่เกิน 60 %
       
       สำนักงาน INSEE ระบุว่า ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หนี้สาธารณะอยู่ที่ราวๆ 1.995 ล้านล้านยูโร หรือเท่ากับ 94% ของจีดีพีฝรั่งเศส
       รัฐบาลฝรั่งเศสถูกอียูไล่บี้ให้เร่งแก้ไขภาวะขาดดุลงบประมาณที่ไม่ควรสูงเกิน 3% ของจีดีพี ซึ่งปารีสก็เคยให้สัญญาว่า จะลดยอดขาดดุลงบประมาณลงให้เหลือไม่ถึง 3% ของจีดีพีภายในปี 2015 แต่เมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ มิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส กลับสร้างความตกตะลึงด้วยการเลื่อนกรอบเวลาบรรลุเป้าหมายดังกล่าวไปจนถึงปี 2017
       
       ฝรั่งเศสเผชิญทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซาและจำนวนคนว่างงานที่ยังพุ่งสูงลิ่ว อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจตลอด 2 ไตรมาสที่ผ่านมายังอยู่ในระดับ “ศูนย์” ขณะที่รัฐมนตรี ซาแปง เผยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสปีนี้จะโตได้แค่ราวๆ 0.4%
       
       ฝรั่งเศสเตรียมแถลงแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีในวันพรุ่งนี้(1) ซึ่งผู้สังเกตการณ์คาดว่าน่าจะเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงแนวโน้มที่ไม่สดใส และความแน่นอนที่ว่าปารีสจะไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณให้เหลือต่ำกว่า 3% ของจีดีพีภายในปีหน้าได้

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น