วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ข้อสรุปฤดูร้อนในประเทศเยอรมัน ๒๐๑๔

ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ในอนาคตในประเทศเยอรมันจะเผชิญสภาพอากาศที่ผิดธรรมดา เช่น ฝนตกหนักจะเกิดขึ้นบ่อยขึ้น  นอกจากนั้น  Paul Becker รองประธานสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเยอรมัน (DWD) กล่าวว่าอาจหนักหน่วงกว่าปัจจุบัน 
หลังการสรุปสำหรับฤดูร้อนปี ๒๐๑๔ เดือนกรกฎาคมไม่ธรรมดา  ไม่เพียงแต่อุ่นมากเท่านั้น  ยังมีการสังเกตเห็นฝนตกมากด้วย  ไม่ได้เป็นปรากฎการณ์ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่  แต่กระทบบางภูมิภาคมากกว่า เช่น น้ำท่วมที่รัฐนอร์ดไรน์-เวสฟาเลน รัฐซักเซน  และรัฐทือริงเกน
ความเสียหายเนื่องจากความร้อนที่บรันเดนบวร์ก  ๔๓ จาก ๙๒ วันของฤดูร้อนปีนี้ที่มีการประกาศการเตือนจาก DWD ถึงฟ้าคะนองหนัก ฝนตก และพายุ  เบคเกอร์เน้นว่าสภาพอากาศเช่นนี้ถือว่ามาก  ในเดือนสิงหาคมกลับมีหนาวเย็นอย่างชัดเจน  ผู้เชี่ยวชาญมองเห็นความเกี่ยวพันของปริมาณฝนตกสูงกับสภาพอากาศที่สังเกตเห็นบ่อยขึ้นทุกทีในประเทศเยอรมันนับแต่ปี ๑๙๕๐ ได้แก่ สภาพความกดอากาศต่ำ “Tief Mitteleuropa “  ซึ่งพัดพานำลมอุ่นและชื้นจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมายังประเทศเยอรมัน  ในฤดูร้อนนำไปสู่ฝนฟ้าคะนองและหิมะละลายในฤดูหนาว  ในปี ๒๐๑๓ ความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นติดต่อกันหลายวัน  ในหลายพื้นที่น้ำท่วมฝั่ง
ตรงกันข้าม ในปีนี้น้ำไม่ค่อยท่วม  ในปี ๒๐๑๔ ฝนตกไม่นานและในพื้นที่ไม่มาก  เปรียบเทียบกับในปี ๒๐๑๓ พื้นที่กว้างใหญ่กว่าและบ่อย ๆ มีช่วงฝนตกเป็นเวลาหลายวัน   ตามการพยากรณ์ของ DWD  ความกดอากาศต่ำ  “Tief Mitteleuropa“ จะมีอิทธิพลต่ออากาศในประเทศเยอรมันมีเพิ่มจำนวนหลายวันขึ้นทุกทีจนกว่าจะถึงปลายศตวรรษที่ ๒๑
สาเหตุยังไม่ได้รับการชี้แจงอย่างละเอียด  การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแสดงตัวในฤดูร้อนนี้อย่างไรไม่อาจระบุได้  เบคเกอร์ย้ำว่าฤดูร้อนแค่หนึ่งฤดูร้อนช่วงสั้นๆ ยังบ่งบอกอะไรน้อย  โดยทั่วไปจะมีการสังเกตช่วงเวลาอย่างน้อย ๓๐ ปี  ค่าจำนวนมากของฤดูร้อนนี้  เช่น อุณหภูมิและความยาวนานของแสงอาทิตย์อยู่ในเกณฑ์ปกติ  Enno Wilson ผู้เชี่ยวชาญด้านแม่น้ำลำธารเห็นว่ายังต้องมีการจัดการในด้านการป้องกันน้ำท่วม  มีการพยากรณ์ว่าจนกว่าจะถึงกลางทศวรรษที่ ๒๑ ในแม่น้ำเอลเบอและแม่น้ำโดเนาจะมีน้ำไหลบ่ามากขึ้น  น้ำท่วมครั้งต่อไปเกิดขึ้นแน่ ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น