วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

จะเก็บผัก-ผลไม้ ให้สดยาวนานได้อย่างไร

หยุดยัดทุกอย่างใส่ตู้เย็น ! แล้วมาดูสิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรแช่ไว้ในตู้เย็น
ความเคยชินของเรา ซื้อผัก ผลไม้ หรืออาหารมา ก็มักจะใส่ตู้เย็นไว้ก่อน แต่จริงๆ แล้วตู้เย็นไม่ได้มีไว้ใส่อาหารทุกอย่าง ครั้งนี้ขอนำเสนอสิ่งที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น ซึ่งผักผลไม้มีอยู่หลายชนิดไม่ควรแช่ตู้เย็น แต่วิธีเก็บผักผลไม้สดบางชนิดควรนำมาไว้นอกตู้เย็น และนอกจากผักผลไม้แล้ว ยังมีอย่างอื่นอีกที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น โดยเว็บไซต์  healthdigezt.com ได้รวบรวมเอาไว้ จะมีอะไรบ้างตามไปอ่านกันได้เลย
1.หัวหอม
The National Onion Association ของสหรัฐฯ แนะนำวิธีเก็บผักผลไม้สดอย่างหัวหอมไว้ว่า ควรจะเก็บหัวหอมไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่า โดยเลือกเก็บในพื้นที่แห้ง มีอากาศถ่ายเท และไม่ร้อนอบอ้าว เมื่อซื้อมาแล้วก็ควรแกะออกจากถุงพลาสติกก่อนนำไปเก็บ เว้นเสียแต่หัวหอมที่ปอกเปลือกแล้วที่ต้องใส่ในถุงหรือกล่องพลาสติกก่อนนำเข้าตู้เย็น
2.ฟักทอง
The Canadian Produce Marketing Association (CPMA) บอกไว้ว่า วิธีเก็บผักผลไม้สดอย่างฟักทอง ต้องเก็บไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี เน้นพื้นที่แห้งๆ ไม่โดนแดด ไม่ร้อนอบ จึงจะช่วยยืดอายุฟักทองได้ดี
3.ลูกเมลอน
หากนำลูกเมลอนไปแช่ตู้เย็นจะทำให้สารต้านอนุมูลอิสระลดคุณภาพลงทั้ง lycopene และ beta-carotene โดยสารต้านอนุมูลอิสระในอาหารจะเสื่อมคุณภาพลงถ้าอาหารชนิดนั้นไม่ได้ถูกเก็บไว้อย่างเหมาะสม โดยการเก็บเมลอนทั้งลูกให้ยังคงคุณประโยชน์ได้อย่างครบถ้วนนั้น ควรจะเก็บไว้ตามอุณหภูมิห้อง แต่ถ้าหั่นแล้วควรจะเก็บไว้ในภาชนะแล้วนำเข้าตู้เย็น
4.กระเทียม
สิ่งที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นอีกอย่างคือ กระเทียม เพราะกระเทียมสามารถงอกออกมาเป็นต้นได้นะคะ วิธีเก็บที่ดีที่สุดคือการเก็บไว้ในที่แห้งๆ ไม่โดนแดด
5.มันฝรั่ง
สถานที่เก็บมันฝรั่งที่ดีที่สุดก็เช่นเดียวกับข้ออื่นๆ ควรวางไว้ในที่แห้ง ไม่ร้อน ไม่อบ หลังจากไปช้อปมันฝรั่งมาจากซุปเปอร์มาเก็ตแล้ว ควรแกะออกจากถุงพลาสติก แล้วนำไปเก็บโดยที่ไม่ต้องล้าง ไว้ในสถานที่อากาศถ่ายเทได้ดี เพราะความชื้นจะทำให้มันฝรั่งเน่าได้ง่าย
6.น้ำผึ้ง
เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น เพราะน้ำผึ้งควรจะถูกเก็บไว้ในภาชนะที่แน่นหนาวางอยู่บนที่แห้งในอุณหภูมิห้อง ด้วยปริมาณน้ำตาลและกรดในน้ำผึ้งที่มีอยู่สูงมาก ทำให้แบคทีเรียและยีสต์ไม่สามารถทนทานกับสภาวะนี้ได้จึงไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น นอกจากนี้การแช่น้ำผึ้งในตู้เย็นยังทำให้น้ำผึ้งตกผลึกนำมาใช้งานได้ยากอีกด้วย
7.มะเขือเทศ
วิธีเก็บผักผลไม้สดๆ อย่างมะเขือเทศทั้งลูก ก็ควรจะวางในที่แห้งและอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพราะถ้าอยู่ในอากาศเย็นมากๆ จะทำให้มะเขือเทศเละได้
8.ผลไม้สดต่างๆ อาทิ กล้วย, กีวี่, พีช, ลูกพลัม, แอพริคอต และมะม่วง
ผลไม้เหล่านี้ควรเก็บอยู่นอกตู้เย็น เพราะจะช่วยคงคุณค่าทางสารอาหารได้ดีกว่า
9.กาแฟ
ปกติแล้ว กาแฟคั่วบดและเมล็ดกาแฟ ควรจะอยู่ในภาชนะที่ผนึกแน่นไม่ให้อากาศเข้าไปได้ โดยวางอยู่ในที่แห้ง ไม่ร้อน เพื่อคงรสชาติและความสดของกาแฟ แต่ถ้าต้องการยืดอายุของกาแฟก็สามารถนำกาแฟจำนวนมากๆ มาห่อด้วยถุงสูญญากาศแล้วนำไปเก็บไว้ในช่องฟรีซโดยไม่เปิดให้อากาศเข้าไป วิธีนี้สามารถเก็บกาแฟไว้ได้นานเป็นเดือนๆ เลยทีเดียว
รู้อย่างนี้แล้วต้องรีบกลับไปรื้อตู้เย็นที่บ้านแล้วล่ะ
SQ(3)-11-09-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น