วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

“อีริคสัน” ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมแห่งสวีเดน ปลดพนักงานนับพัน

       เอเจนซีส์ – “อีริคสัน” บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมแห่งสวีเดน ประกาศยอมแพ้เลิกผลิต “โมเด็ม” อย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศปลดพนักงานเกือบ 1,600 คนทั่วโลก
       
       ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมแห่งสวีเดนซึ่งก่อตั้งกิจการมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1876 และมีฐานอยู่ในกรุงสตอกโฮล์มออกคำแถลงในวันพฤหัสบดี (18 ก.ย.) โดยระบุว่า ทางบริษัทตัดสินใจยุติการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทโมเด็มทุกรูปแบบอย่างเป็นทางการ และจะขอยุติบทบาทการเป็นผู้ผลิตโมเด็มรายสำคัญของโลก
       
       ท่าทีล่าสุดมีขึ้นหลังอีริคส์สันต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดโลก โดยเฉพาะการแข่งขันกับผู้ผลิตโมเด็มรายใหม่ๆจากทวีปเอเชีย ซึ่งใช้กลยุทธ์ตีตลาดด้วยการผลิตโมเด็มราคาถูกออกสู่ท้องตลาด
       
       คำแถลงของอีริคสันระบุด้วยว่า การตัดสินใจหันหลังให้กับธุรกิจผลิตและพัฒนาโมเด็มในครั้งนี้ ส่งผลให้ต้องมีการปลดพนักงานออก 1,582 ตำแหน่งจากโรงงานหลายแห่งทั้งในสวีเดน ฟินแลนด์ เยอรมนี จีน และอินเดีย แต่ทางบริษัทฯ จะพยายามหาทางช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบด้วยการเสนอตำแหน่งงานใหม่ในฝ่าย “วิจัยและพัฒนา”
       
       ด้าน ฮันส์ เวสต์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีริคสันออกมายอมรับผ่านสำนักข่าว “ทีที” ของสวีเดนว่า นับจากนี้ทางบริษัทจะหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจหลัก ซึ่งรวมถึงธุรกิจการผลิต “วิทยุสื่อสารไร้สาย” ให้มากขึ้น
       
       ทั้งนี้ บริษัทอีริคสันก่อตั้งเมื่อปี 1876 โดยลาร์ส มักนุส อีริคส์สัน และในปัจจุบันมีพนักงานในสังกัดมากกว่า 110,000 คนทั่วโลก รวมถึงมีสินค้าจำหน่ายในมากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย
eri-19-09-2014
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น