วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

ใช้ไวไฟกับโทรศัพท์บนเครื่องบิน

สำนักงานความปลอดภัยการเดินอากาศของยุโรปหรืออีเอเอสเอ บอกว่าสามารถเปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ เวลาโดยสารเครื่องบินได้ เพราะไม่เป็นอันตรายใด ๆ การประกาศของอีเอเอสเอ แผ้วทางให้สายการบินอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องได้ หากได้ศึกษาความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว โดยอีเอเอสเอ ได้กำหนดกรอบเป็นแนวทางให้สายการบินตัดสินใจเองว่าจะอนุญาตหรือไม่
ทั้งนี้ สายการบินที่ต้องการอนุญาตยังจะต้องผ่านกระบวนการประเมิน และทำให้แน่ใจว่าระบบของเครื่องบินจะไม่ได้รับผลกระทบจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดพกพาก่อนจะกำหนดกฎของตัวเองออกมา
ริชาร์ด เวสต์คอตต์ ผู้สื่อข่าวสายคมนาคมของบีบีซี บอกว่าการประกาศของอีเอเอสเอเท่ากับยกข้อจำกัดขนานใหญ่เรื่องการใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินออกไป
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้โดยสารที่ไม่ใช้มือถือบนเครื่องจะต้องทนฟังเสียงผู้โดยสารคนอื่นพูดบนเครื่องบินไปด้วย เรื่องนี้มีข้อเกี่ยวข้องหลายอย่าง อย่างแรกคือเมื่อเครื่องบิน บินไปถึงระดับความสูงสามหมื่นสามพันฟุตก็จะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์อยู่ดี อย่างน้อย ๆ ก็ในเวลานี้
อีกอย่างสายการบินก็จะต้องลงทุนติดอุปกรณ์ที่ทำให้ใช้ไวไฟกับโทรศัพท์บนเครื่องบินได้ และประการสุดท้ายผู้โดยสารเอง อาจจะไม่ต้องการพูดหรือได้ยินคนอื่นพูดโทรศัพท์มือถือบนเครื่องก็ได้
ขณะนี้สายการบินบริติช แอร์เวยส์ ยอมให้ผู้โดยสารชั้นธุรกิจในเส้นทางลอนดอน-นิวยอร์ค ใช้ไวไฟและส่งเทกซ์ได้ แต่ห้ามคุยโทรศัพท์ เพราะบริติชแอร์เวยส์เคยสำรวจความเห็นผู้โดยสาร พบว่าส่วนใหญ่ไม่อยากได้ยินใครคุยโทรศัพท์บนเครื่องบิน

บีบีซีไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น