วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ของเล่นใหม่ยอดนิยม

    ใครรู้บ้างว่างานอดิเรกที่กำลังฮิตกันอยู่ในขณะนี้คืออะไร  ใบ้ให้หน่อยก็ได้ว่าเป็นของสุดฮิตของฤดูร้อนปีนี้เลยทีเดียว  ใช่แล้ว  หนังยาง หรือ Loom นั่นเอง
แนวโน้มนี้เริ่มตั้งแต่ปี ๒๐๑๑ ที่สหรัฐอเมริกา มีผู้ต้นคิด ชื่อนาย  Cheong Choon Ng ที่เป็นวิศวกรด้านความปลอดภัยจากดีทรอยท์ มลรัฐมิชิแกน  โดยเดิมทีเขาออกแบบกรอบถักเพื่อให้ลูกสาวสามารถประดิษฐ์สร้อยข้อมือจากหนังยางรัดผมได้   ต่อมาเขาได้ประดิดประดอยและดัดแปลงให้ดีขึ้นและนำออกสู่ตลาดในสหรัฐ  ระหว่างนี้เขาไม่ต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับการเงินอีกต่อไป เนื่องจาก Loom ที่ได้รับความนิยมสูงทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีเงินล้านไปแล้ว
หนังยาง ๓๐๐ วง  มีราคาราว ๑-๕ ยูโร ทั้งนี้ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพ  สามารถทำอะไรกับเจ้าหนังยางนี้ได้มากมายหลายอย่าง  ตั้งแต่สร้อยข้อมือ ตัวสัตว์ ไปจนถึงเครื่องแต่งกาย  โดยสาวอังกฤษ ๒ คนได้ถักลูมหลากสีจำนวน ๒๐,๐๐๐ เส้นเป็นเครื่องประดับแต่งกายและนำออกขายทางอีเบย์  ซึ่งมีผู้เสนอราคาสูงสุดถึง ๑๗๐,๐๐๐ ปอนด์  ความฮิตแพร่ไปจนถึงผู้มีชื่อเสียง เช่น เดวิด แบ็คแฮม  Miley Cyrus ฯลฯ  แม้แต่เจ้าชายวิลเลียมและเคทก็ยังสวมสายรัดข้อมือที่ทำจากลูม  ทำให้มันกลายเป็นของหรูเอาเลยทีเดียว
ทุกวันนี้สิ่งของที่ปกติอาจเป็นของเล่นชั่วระยะเวลาสั้น ๆ เช่นเดียวกับเส้น  Scoobidoo เมื่อกว่า ๑๐ ปีก่อน (ที่บ้านผู้เขียนยังมีเจ้าเส้นนี้และอะไรต่ออะไรที่ทำจากเส้นนี้อยู่เลย) ได้รับการผลักดันจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์  หรืออินสตาแกรม ให้ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งที่แรกเริ่มมีเสียงสัญญาณอ่อน ๆ สามารถพัฒนาเป็นแนวโน้มยอดฮิตได้อย่างรวดเร็วจากการแพร่กระจายหมู่  ผู้คนเห็นโอกาสที่จะมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ  โดยแสดงการออกแบบใหม่ ๆ ใน YouTube  ทุกกลุ่มอายุพากันขยันขันแข็ง  ไม่ว่าเด็ก วัยรุ่น บรรดาแม่ ๆ ทั้งหลายที่ร่วมเล่นกับลูก  แต่เช่นเดียวกับทุกแนวโน้มที่ได้รับการกล่าวขานจากสื่อ  ลูมก็มีด้านมืดด้วย
ผู้ที่ไม่ได้ซื้อของแท้ควรระมัดระวังและตรวจดูว่าบนบรรจุภัณฑ์ของผู้ผลิตราคาถูกมีเครื่องหมาย CE อยู่  และมีสารทำให้นิ่มผสมอยู่หรือไม่ ยาง Latex ก็สามารถเป็นอันตรายต่อผู้แพ้ได้  ที่ประเทศอังกฤษ พบว่าเด็กชายผู้หนึ่งเกือบตาบอด  เนื่องจากหนังยางดีดโดนลูกนัยน์ตา  เด็กอีกคนใส่สายรัดข้อมือคับเกินไปจนนิ้วมือเขียว  โชคดีที่แม่ของเด็กสังเกตเห็นทันเวลา
ผู้เขียนไม่ได้อยู่ในเทรนด์หรือพูดง่าย ๆ ก็คือตกเทรนด์ไปเรียบร้อยแล้ว  เพราะไม่เคยควักสตางค์ไปซื้อเจ้าหนังยางนี้มาถักทอ  เนื่องจากไม่เห็นว่ามันจะสวยงามน่าพิสมัยตรงไหน (สงสัยจะตาไม่ถึง?)  โชคดีที่เด็ก ๆ มัวยุ่งกับเรื่องร่ำเรียนเขียนอ่านจนไม่มีเวลาเล่น  หาไม่ผู้เขียนคงหนีไม่พ้นของเล่นสุดฮิตกับเขาเป็นแน่  แบบคราวเจ้าสคูบิดูนั่นไง แฮ่…
โดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น