วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

ความแปลกแยกทางสังคม

มูลนิธิ Bertelsmann วิเคราะห์พัฒนาการของความยุติธรรมทางสังคมในสหภาพยุโรปเป็นครั้งแรกด้วยดัชนีความยุติธรรมของ EU  พบว่า ช่องว่างระหว่างสังคมในยุโรปเหนือกับยุโรปใต้ห่างออกจากกันมากขึ้นทุกที  ผู้เชี่ยวขาญของมูลนิธิเตือนว่า EU มีอันตรายเรื่องแปลกแยกทางสังคมเนื่องจากผลของวิกฤติการเงิน  ซึ่งแอบซ่อน “ระเบิดเวลา” สำหรับการยึดมั่นกันทางสังคมภายใน EU  หากความแตกแยกทางสังคมดำเนินไปยาวนานหรือถึงกับหนักหนาขึ้นจะเป็นอันตรายต่อสมรรถภาพในอนาคตของการกลมกลืนอยู่ร่วมกันของสังคม EU
ในการศึกษาระบุว่าในขณะที่เศรษฐกิจมีเสถียรภาพขึ้น ระดับความยุติธรรมทางสังคมในส่วนใหญ่ของประเทศสมาชิก ๒๘ ประเทศ นับแต่ปี ๒๐๐๘ กลับลดลง  แม้ว่าประเทศเยอรมันเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ระดับความยุติธรรมทางสังคมเพิ่มขึ้น  กระนั้น ในหลายด้านก็อยู่เพียงในระดับปานกลาง  ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าการพัฒนาที่ดีขึ้นเล็กน้อยที่เยอรมันมาจากพัฒนาการโดยเฉพาะด้านตลาดแรงงานที่ดี
ประเทศเยอรมันที่เป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรปอยู่ในอันดับที่ ๗ ของดัชนีความยุติธรรม โดยมีประเทศ สวีเดน ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์อยู่ในอันดับต้น ๆ  ส่วนอันดับสุดท้าย ได้แก่ ประเทศกรีซที่ประสบวิกฤติยูโร  ตามสายตาของผู้เชี่ยวชาญ ความรู้พื้นฐาน คือ แม้ว่าพลังทางเศรษฐกิจเป็นเงื่อนไขที่สำคัญ  แต่ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันโดยอัตโนมัติสำหรับความยุติธรรมทางสังคม
Martin Schulz ประธานรัฐสภา EU  กล่าวต่อนิตยสาร “Fokus“ ว่าการที่ในยุโรปมีช่องว่างด้านความยุติธรรมถ่างกว้างใหญ่ขึ้นทุกทีไม่สามารถยอมรับได้หากละเลยไม่ทำอะไรเลย  ในยุโรปจำเป็นต้องมีนโยบายบางอย่างอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อต้านการว่างงานสูงมากในกลุ่มเยาวชน  เนื่องจากมันกัดกร่อนสังคมจากภายใน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น