วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

อภิมหาเศรษฐีในยุโรป

หากมีความใฝ่ฝันมีโอกาสเดินกระทบไหล่กับอภิมหาเศรษฐีในยุโรปต้องไปที่ลอนดอน มอสโคว์ ปารีสหรืออิสตันบูล  เนื่องจากมหาเศรษฐีส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น  ฮัมบวร์กก็เป็นแม่เหล็กดึงดูดสำหรับประชาชนที่มีทรัพย์สินสูงด้วยจำนวนมหาเศรษฐี ๑๘ คน  ไม่ว่ามหาเศรษฐีจะอยู่ที่ไหนก็ตาม  เขาเหล่านี้มีสิ่งหนึ่งร่วมกัน  นั่นคือทรัพย์สินเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น  ประชาชน ๒,๓๒๕ คนซึ่งเป็นจำนวนที่สูงเป็นประวัติการณ์มีทรัพย์สิน ๗.๗ ล้านล้านดอลลาร์ (๕.๖๔ ล้านล้านยูโร) หรือเพิ่มขึ้น ๑๒%
ทั้งนี้ มาจากการศึกษาของ UBS ร่วมกับสำนักงานข้อมูลเศรษฐกิจ Wealth X ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ ๑๗ กันยายนที่ผ่านมาที่ซูริค  โดยผู้ร่ำรวยในยุโรปรวยขึ้นทุกที  อภิมหาเศรษฐีส่วนใหญ่ในยุโรปใช้ชีวิตอยู่ที่สหราชอาณาจักร (๑๓๐ คน) ตามมาด้วยประเทศเยอรมัน ๑๒๓ คน  ที่ลิชเทนสไตน์มีความหนาแน่นของอภิมหาเศรษฐีสูงสุดด้วยจำนวน ๕ คนภายใต้ผู้อยู่อาศัย ๓๗,๐๐๐ คน  แต่ผู้ร่ำรวยและผู้ร่ำรวยมากที่เอเชียมีการเพิ่มขึ้นของทรัพย์สินสูงสุดเกือบ ๑๙% เป็น ๑.๑๔ ล้านล้านดอลลาร์  รวมทั้งอภิมหาเศรษฐีใหม่ ๕๒ คน  ลำพัง ๓๓ คนในจำนวนนี้จากประเทศจีน  ทำให้ขณะนี้ในเอเชียมีผู้ร่ำรวยมาก ๕๖๐ คน  ที่มีการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ร่ำรวยหนักที่สุด ได้แก่ ลาตินอเมริกา  โดยมีจำนวนมากขึ้นเกือบ ๓๘% เป็น ๑๕๓ คน  ตรงกันข้ามที่ตะวันออกกลาง รวมทั้งในอัฟริกา จำนวนอภิมหาเศรษฐีลดลงเล็กน้อยเหลือรวมทั้งสิ้น ๑๙๔ คน  แต่ทรัพย์สินของบุคคลเหล่านี้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเปอร์เซนต์ ๒ หลัก  ที่สหรัฐอเมริกามีอภิมหาเศรษฐีใช้ชีวิตอยู่ ๖๐๙ คนและมีทรัพย์สิน ๒.๓๗๑ ล้านล้านดอลลาร์  สตรีก็มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากความเฉลียวฉลาด ความสามรถและโชค  ในหมู่อภิมหาเศรษฐีเกือบทุก ๑ ใน ๘ คนเป็นสตรี  อย่างไรก็ดี ๒ ใน ๓ อภิมหาเศรษฐีสตรีได้รับมรดกทรัพย์สินมหาศาล
ในบัญชีของนิตยสาร “Forbes“  รางงานว่า Carlos Slim ชาวเม็กซิกันเจ้าของเทเลคอมเม็กซิกัน  บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์  และวอร์เรน บัฟเฟต นักลงทุนยังคงเป็นมนุษย์ที่ร่ำรวยที่สุดของโลก  เกตส์และบัฟเฟตยังเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่ร่วมกันเรียกร้องผู้มีทรัพย์คนอื่น ๆ ให้บริจาคเงินเพื่อเหตุผลที่ดี  ชั่วชีวิตอภิมหาเศรษฐีบริจาคราว ๑๐๐ ล้านดอลลาร์  เพียงราว ๓% ของทรัพย์สิน  บางคนก็ใช้จ่ายมากมายเพื่อชีวิตที่ดีของตนเอง เช่น  Roman Abramowitsch เจ้าพ่อชาวรัสเซียที่ลงทุนควักเงินเกือบ ๑ พันล้านดอลลาร์สำหรับเรือยอทช์ส่วนตัวที่แพงที่สุดของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น